Virus corona: Tổng thống Trump yêu cầu các nhà máy chế biến thịt duy trì hoạt động

Virus corona: Tổng thống Trump yêu cầu các nhà máy chế biến thịt duy trì hoạt động

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các nhà máy chế biến thịt duy trì hoạt động để đảm bảo chuỗi cung thực phẩm của quốc gia giữa đại dịch virus corona.

\"Trump
Image captionTổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các nhà máy chế biến thịt duy trì hoạt động

Ông đã viện dẫn một luật từ thời Chiến tranh Triều Tiên để ra lệnh cho các nhà máy tiếp tục hoạt động trong bối cảnh có nhiều cảnh báo về căng thẳng chuỗi cung.

Tới nay ước tính có khoảng 3.300 nhân viên ngành chế biến thịt dương tính với virus corona và 20 người đã tử vong.

Tháng trước, Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng cảnh báo tình trạng khẩn cấp đe dọa chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Có tới 22 nhà máy chế biến thịt khắp vùng Trung Tây nước Mỹ đóng cửa khi dịch bệnh bùng phát.

Trong số này có những nhà máy giết mổ thuộc các công ty gia cầm, thịt heo và thịt bò lớn nhất nước Mỹ, như Smithfield Foods, Tyson Foods, Cargill và JBS USA.

Nhà Trắng nói gì?

\”Việc đóng cửa đã đe dọa tính liên tục của chuỗi cung ứng thịt và gia cầm toàn quốc, làm tổn hại hạ tầng kỹ thuật khẩn yếu giữa lúc quốc gia đối mặt với tình trạng khẩn cấp,\” theo mệnh lệnh hành chính được ban hôm thứ Ba, trong đó viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng 1950.

\”Với thực tế nhiều cơ sở chế biến lượng lớn thịt và gia cầm, bất kỳ sự đóng cửa không cần thiết nào cũng sẽ tác động nhanh chóng trên diện rộng tới chuỗi cung ứng.\”

Mệnh lệnh hành chính liệt các nhà máy chế biến thịt vào nhóm các cơ sở hạ tầng kỹ thuật khẩn yếu của Mỹ.

Một quan chức Nhà Trắng nói với báo giới Mỹ là chính phủ sẽ làm việc với Bộ Lao động để ban hành hướng dẫn cho phép các công nhân dễ bị tổn thương, chẳng hạn nhóm người trên 65 tuổi và mắc bệnh mãn tính, được ở nhà.

Nghèo còn mắc cái eo?

Jessica Lussenhop, BBC News phân tích

Giới lãnh đạo các công ty chế biến thịt đối mặt với các câu hỏi liệu họ đã chuẩn bị đủ để đối phó dịch bệnh và bảo vệ công nhân hay chưa.

Vấn đề lớn đó là các dây chuyền sản xuất buộc công nhân phải đứng rất gần nhau, mà đa phần họ lại là người thu nhập thấp, được trả công theo giờ.

Nhiều người trong số họ là dân nhập cư với đồng lương ít ỏi, như trường hợp những người ở Sioux Falls, Nam Dakota chia sẻ với BBC rằng dù nguy hiểm nhưng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi làm nếu nhà máy mở cửa.

Một khi thiếu vắng sự thực hiện nghiêm ngặt quy định an toàn – vốn chưa được Cục Sức khỏe và An toàn Nghề nghiệp liệt vào nhóm \”bắt buộc tuân thủ\” – không khó để hình dung về những đợt bùng phát mới trong các nhà máy, hay sự lây lan trở lại trong các nhà máy đã đóng cửa nhưng lại vội vã mở cửa.

Tất cả những điều này khiến người làm thuê bị kẹt trong tình thế tiến thoái lưỡng nan như thời điểm virus corona bắt đầu lây lan tại các nhà máy hồi cuối tháng 3: mạo hiểm sức khỏe hay chấp nhận mất việc?

\"Presentational

Ngành chế biến thịt nói gì?

John Tyson, Chủ tịch công ty Tyson Foods, đã chạy quảng cáo nguyên trang trên báo Washington Post và New York Times hôm chủ nhật để cảnh báo \”chuỗi cung thực phẩm quốc gia đang bị đứt gãy\”.

\”Do các nhà máy sản xuất thịt heo, bò, gà bị buộc phải đóng cửa, dù chỉ trong thời gian ngắn, hàng triệu cân thịt sẽ biến mất trên chuỗi cung ứng,\” ông viết.

\”Điều này dẫn tới việc lượng cung tới các cửa hàng sẽ bị hạn chế cho tới khi chúng tôi có thể mở cửa trở lại các nhà máy hiện đang bị đóng cửa.\”

\"Việc
Image captionViệc đóng cửa các nhà máy chế biến thịt nhanh chóng gây ảnh hưởng đến chuỗi cung thực phẩm

Ông cho biết hàng triệu gia súc, heo, gà sẽ được trợ tử do các lò giết mổ bị đóng cửa, dẫn tới sự hạn chế nguồn cung tại các siêu thị.

Việc sản xuất thịt lợn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, với sản lượng hằng ngày giảm ít nhất là 25%.

Tyson – công ty có khoảng 100.000 công nhân trên toàn quốc – đã ngưng các hoạt động tại nhà máy ở Waterloo, tiểu bang Iowa.

Smithfield Foods cũng đã ngừng hoạt động nhà máy tại Sioux Falls, Nam Dakota sau khi có hàng trăm công nhân nhiễm virus.

Nghiệp đoàn nói gì?

Nghiệp đoàn Đoàn kết Công nhân Thương mại và Thực phẩm (UFCW), tổ chức nghiệp đoàn ngành chế biến thịt lớn nhất ở Mỹ, yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump buộc các nhà máy phải cung cấp trang bị bảo hộ thích hợp và phải thực hiện xét nghiệm virus corona hằng ngày cho công nhân.

\”Chúng tôi chia sẻ mối lo ngại về chuỗi cung thực phẩm, nhưng mệnh lệnh hành chính hôm nay buộc các nhà máy chế biến thịt duy trì hoạt động cần phải đặt sự an toàn của công nhân ngành chế biến thịt của đất nước lên hàng đầu,\” thông cáo của nghiệp đoàn nêu rõ.

UFCW nói rằng Nhà Trắng cần có chỉ dẫn pháp lý cụ thể về trách nhiệm của các công ty trong trường hợp nhân viên bị nhiễm virus corona tại nơi làm việc.

\”Chúng tôi đang làm việc với Tyson,\” Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại phòng Bầu dục hôm thứ Ba. \”Tôi tin là chúng tôi sẽ ký một mệnh lệnh hành chính trong hôm nay và điều đó sẽ giúp giải quyết bất cứ vấn đề khó khăn nào.\”

Richard Trumka, Chủ tịch nghiệp đoàn AFL-CIO, nói: \”Sử dụng quyền lực hành chính để buộc mọi người trở lại làm việc mà không có biện pháp bảo vệ thỏa đáng là hành động sai trái và nguy hiểm.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment