Covid-19: Bất bình tổng thống thiếu trách nhiệm, một thị trưởng Brazil cầu cứu quốc tế

Covid-19: Bất bình tổng thống thiếu trách nhiệm, một thị trưởng Brazil cầu cứu quốc tế

Đăng ngày: 07/05/2020

\"Một
Một cư dân thành phố Manaus, Brazil, bên phần mộ bà, qua đời vì nhiễm virus corona, ngày 06/05/2020. REUTERS/Bruno Kelly

Tú Anh

Thị trưởng Manaus cầu cứu quốc tế trợ giúp bang Amazonas chống dịch virus corona. Sau khi kêu gọi cô bé Greta Thunberg, nữ sinh người Thụy Điển tranh đấu vì môi trường, hôm 06/05/2020, thị trưởng Arthur Virgilio gửi một đoạn băng video cầu cứu đến 21 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có tổng thống Pháp, xin được hỗ trợ tài chính đương đầu với đại dịch vượt tầm tay của chính quyền địa phương, thiếu thốn mọi phương tiện.

Thảm cảnh tại Manaus, hàng trăm tử thi tạm cất trong xe đông lạnh trong khi chờ đợi các hố chôn tập thể trong nghĩa trang, cho thấy quy mô tàn phá của Covid-19.

Từ Sao Paolo, thông tín viên Martin Bernard tường thuật:

« Manaus là thủ phủ của bang Amazonas, nằm giữa khu rừng già nhiệt đới. Manaus bị siêu vi corona hoành hành khủng khiếp. Các bệnh viện thành phố, do thiếu trang thiết bị, bị tràn ngập với số bệnh nhân quá đông. Ở nghĩa trang, người ta phải đào hố an táng tập thể.

Thị trưởng Manaus, ông Arthur Virgilio, đẫm lệ bất lực trước quy mô quá lớn của đại họa. Ông không ngần ngại thú nhận là chính quyền địa phương bó tay trước một thảm họa vượt sức con người trước khi tung lời kêu gọi 21 nguyên thủ quốc tế trợ giúp. Một lời cầu cứu SOS đúng nghĩa để ngăn dịch siêu vi corona.

Thị trưởng Manaus là người chủ trương phong tỏa sinh hoạt để chống dịch. Ông lên án tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro khuyến khích người dân bất tuân biện pháp cách ly. Chính thái độ này đã góp phần làm cho khủng hoảng y tế nghiêm trọng thêm.

Chỉ trong ngày thứ Tư 06/05/2020, Manaus ghi nhận 530 nạn nhân tử vong, 5.500 người bị lây nhiễm. Thống kê chính thức này sẽ gia tăng nhanh chóng. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment