Thống Đốc Newsom cắt $7.5 tỷ ngân sách giáo dục để đối phó với thâm thủng

Thống Đốc Newsom cắt $7.5 tỷ ngân sách giáo dục để đối phó với thâm thủng

May 14, 2020 cập nhật lần cuối May 14, 2020

\"\"/
Thống Đốc California Gavin Newsom loan báo kế hoạch cắt giảm ngân sách. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli, Pool)

LOS ANGELES, California (AP) — Thống Đốc California Gavin Newsom hôm Thứ Năm, 14 Tháng Năm, đề nghị cắt giảm $14 tỷ trong ngân sách để đối phó với tình trạng thâm thủng, với hơn một nửa trong tổng số tiền này là ngân sách dành cho các trường học, vốn đang gặp nhiều khó khăn để dạy học cho học sinh qua mạng trong thời đại dịch.

Các đề nghị cắt giảm của ông Newsom nằm trong kế hoạch nhằm bù đắp cho mức thiếu hụt $54.3 tỷ, gây ra do thất thu tiền thuế sau khi tiểu bang California có lệnh đóng cửa ở trong nhà, khiến nhiều cơ sở thương mại ngưng hoạt động và hơn 4.7 triệu người thất nghiệp.

Hôm Thứ Năm, ông Newsom đề nghị lấp khoảng trống ngân sách bằng một loạt các biện pháp gồm cắt giảm chi tiêu, tăng thuế, hủy các dự tính chi tiêu mới, mượn nợ và dùng đến quỹ dự phòng của tiểu bang.

Thống Đốc Newsom cũng đề nghị giảm 10% lương của tất cả các công chức tiểu bang, kể cả của chính ông.

Một cách tổng quát, các trường học trong tiểu bang sẽ bị cắt khoảng $7.5 tỷ, cắt giảm lớn nhất trong lịch sử California.

Việc giảm lương của hơn 233,000 công chức California sẽ tiết kiệm được khoảng $2.8 tỷ.

Nói chung, kế hoạch chi tiêu trị giá khoảng $203 tỷ này sẽ thấp hơn chừng 5% so với ngân sách mà Quốc Hội California thông qua hồi năm ngoái.

“Không gì làm tôi đau lòng hơn là phải cắt giảm ngân sách. Đằng sau các con số đó là những con người,” ông Newsom nói.

Thống Đốc Newsom cũng nói rằng tất cả các dự tính cắt giảm đều có thể tránh được nếu chính quyền liên bang chấp thuận giải pháp trợ giúp trị giá $1,000 tỷ  cho các chính quyền cấp tiểu bang và liên bang.

Tiểu bang California cần phải có số tiền này trước ngày 1 Tháng Bảy để không phải thi hành biện pháp cắt giảm.

Đây sẽ là vấn đề rất khó khăn ở cấp liên bang, vì tuy phía Dân Chủ kiểm soát Hạ Viện và muốn thông qua dự luật trợ giúp mới, phía Cộng Hòa kiểm soát Thượng Viện lúc này có vẻ là hoàn toàn chống lại. (V.Giang) (đ.d.)

Bài Liên Quan

Leave a Comment