Cố vấn Nhà Trắng: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung không đổ vỡ

Cố vấn Nhà Trắng: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung không đổ vỡ

16/05/2020


\"Trưởng
Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bác bỏ khả năng từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc dù Tổng thống Trump tỏ ra không hài lòng.

Thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc đạt được vào tháng 1 không phải đang đổ vỡ và hai nước vẫn đang nỗ lực thi hành nó, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng nói ngày thứ Sáu, nhưng Tổng thống Donald Trump nói thêm rằng ông không “hào hứng” với thỏa thuận này.

Ông Larry Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng thỏa thuận thương mại “vẫn tiếp tục,” một ngày sau khi ông Trump nói ông có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox Business phát sóng hôm thứ Năm, ông Trump nói ông rất thất vọng về việc Trung Quốc không làm gì để khống chế vụ bùng phát virus corona và rằng đại dịch đã phủ bóng đen lên thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh mà ông coi là một thành tựu lớn.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng vọt trong những tuần gần đây, với các quan chức của cả hai bên nói rằng thỏa thuận thương mại khó khăn lắm mới đạt được nhằm hóa giải cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng nay có thể bị từ bỏ.

Ông Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, được hỏi liệu thỏa thuận thương mại có bị sụp đổ hay không. “Hoàn toàn không,” ông nói.

Phía Trung Quốc đang nỗ lực thi hành các điều khoản thỏa thuận, ông Kudlow nói. Thỏa thuận kêu gọi Bắc Kinh tăng cường mua nông sản, hàng công xưởng, năng lượng và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỉ đôla nữa trong hai năm.

“Họ mua hàng hóa hơi chậm một chút. Tôi nghĩ chuyện này liên quan nhiều đến vị thế kinh tế và thị trường,” ông nói.

Những phát biểu của ông Kudlow được đưa ra trong khi ông Trump cả tuần nay liên tục phàn nàn về cách thức Trung Quốc ứng phó vụ bùng phát virus corona lúc ban đầu, và các bước riêng biệt của chính phủ Mỹ nhằm trấn áp đại công ty viễn thông của Trung Quốc là Huawei Technologies và hạn chế đầu tư của Mỹ vào một số công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Năm, ông Trump nói bây giờ ông cảm thấy khác về thỏa thuận thương mại và thậm chí có thể cắt đứt quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Khi được hỏi tại một sự kiện ở Vườn Hồng Nhà Trắng vào ngày thứ Sáu là liệu ông có định áp thuế quan bổ sung đối với Trung Quốc hay xé bỏ thỏa thuận thương mại hay không, ông Trump nói: “Tôi không muốn nói về chuyện đó. Tôi có thể nói Trung Quốc đang mua rất nhiều sản phẩm của chúng ta. Nhưng thỏa thuận thương mại vừa ráo mực thì virus này xuất phát từ Trung Quốc, vì thế chúng tôi không hào hứng.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment