Tuyên y án sơ thẩm vụ VN Pharma bán thuốc ung thư giả

Tuyên y án sơ thẩm vụ VN Pharma bán thuốc ung thư giả

RFA
2020-05-20

\"CácCác bị cáo của VN Pharma tại tòa thanhnien

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân Cấp cao thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20/5 đã bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với 7 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ việc Công ty Cổ phần VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả.

Báo trong nước trích dẫn kết quả phiên tòa loan tin cùng ngày.

Trước đó tại phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân TPHCM đã tuyên phạt từ 3 năm án treo cho đến 20 năm tù đối với 12 bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma. Cựu tổng giám đốc VN Pharma, ông Nguyễn Minh Hùng, không kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm lần này, 7 người bị giữ nguyên mức án đối với 4 người trong Công ty VN Pharma gồm 2 nguyên Phó Tổng Giám đốc là Nguyễn Trí Nhật 12 năm và Ngô Anh Quốc 16 năm tù, Phan Cẩm Loan – nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu 7 năm, Lê Thị Vũ Phương nguyên Kế toán trưởng 5 năm. Ngoài ra còn có ông Võ Mạnh Cường – nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C 20 năm tù; Phạm Anh Kiệt – nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn 3 năm và Phạm Quỳnh Trang 4 năm tù.

Cáo trạng cho rằng nhóm người nói trên đã làm giả các tài liệu là Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada và đóng dấu giả hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả hồ sơ đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita; làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Toàn bộ lô thuốc nói trên bị xác định có nguồn gốc Ấn Độ với mức tiền chi thực tế và thuế nhập khẩu hơn 6 tỷ đồng. Trong vụ án này, ông Nguyễn Minh Hùng – Cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma và Võ Mạnh Cường được xác định giữ vai trò cầm đầu, chủ mưu, những bị cáo khác có vai trò giúp sức.

Trong cùng ngày 20/5, Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai phải hoãn phiên xét xử sơ thẩm 9 bị cáo nguyên là lãnh đạo sở, phòng ban và cán bộ Sở Y tế tỉnh về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do một bị cáo nhập viện.

Tin cho biết, các bị cáo trong vụ án đã xét thầu sai trong các vụ đấu thầu tập trung những loại thuốc có nhu cầu sử dụng thường xuyên, ổn định và có số lượng lớn cho tất cả các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh trong 3 năm liền từ 2008-2010.

Cáo trạng xác định, hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại gần 6 tỉ đồng ngân sách.

Bài Liên Quan

Leave a Comment