Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm loại công ty TQ khỏi sàn chứng khoán

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm loại công ty TQ khỏi sàn chứng khoán

\"Alibaba
Image captionCông ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ Trung Quốc Alibaba ra mắt Sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2014

Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật có thể ngăn chặn một số công ty Trung Quốc bán cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Dự luật sẽ yêu cầu các công ty nước ngoài tuân theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về kiểm toán và các quy định tài chính khác.

Biện pháp này hiện phải được Hạ viện thông qua trước khi được Tổng thống Trump ký thành luật.

Dự luật xuất hiện khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng trước đại dịch virus và sau vụ bê bối kế toán của Luckin Coffee.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu các công ty bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán phải tiết lộ liệu là họ có thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Dự luật áp dụng cho tất cả mọi công ty nước ngoài, nhưng nhắm vào Trung Quốc, và được đưa ra sau những chỉ trích dữ dội Bắc Kinh của ông Trump và các chính trị gia Mỹ khác.

Ông Trump và các quan chức trong chính quyền cho rằng Trung Quốc đã xử lý sai sự bùng phát của virus corona trong giai đoạn đầu, hiện đã thành đại dịch giết chết gần 330.000 người trên toàn thế giới và làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu.

Các công ty Trung Quốc niêm yết chứng khoán tại Hoa Kỳ đã bị kiểm soát gắt gao trong những tuần gần đây, sau khi Luckin Coffee tiết lộ rằng cuộc điều tra nội bộ cho thấy doanh số năm ngoái hàng trăm triệu đôla của họ là con số \’\’được chế ra.\’\’

Luckin Coffee nói cuộc điều tra của riêng công ty phát hiện ra rằng doanh số bịa đặt từ quý hai năm ngoái đến quý IV lên tới khoảng 310 triệu đôla, tương đương với khoảng 40% doanh thu ước tính hàng năm.

Kể từ đó, chuỗi tiệm bán cà phê Trung Quốc đã sa thải tổng giám đốc và giám đốc điều hành, trong khi sáu nhân viên khác được cho là có liên quan đến việc làm sổ sách giả đã bị đình chỉ hoặc cho nghỉ.

Luckin Coffee cho biết đã hợp tác với các cơ quan quản lý ở Mỹ và Trung Quốc, giới bắt đầu cuộc điều tra về công ty.

Cổ phiếu bán trên Nasdaq của Luckin là một trong rất ít lần ra mắt thị trường chứng khoán Mỹ thành công năm 2019 của Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, Luckin cho biết sàn giao dịch Nasdaq đã thông báo cho công ty về kế hoạch hủy niêm yết, vì các cáo buộc tạo doanh số giả mạo và không minh bạch. Cổ phiếu của Lukin sẽ vẫn nằm trên sàn giao dịch trong khi chờ kết quả kháng cáo, dự kiến trong vòng 45 ngày.

Cổ phiếu của công ty bị tai tiếng này bị đình chỉ kể từ ngày 7/4, đã giảm hơn 35% sau khi tiếp tục giao dịch hôm thứ Tư.

Bài Liên Quan

Leave a Comment