Iran ân xá cho hàng ngàn tù nhân chính trị

Iran ân xá cho hàng ngàn tù nhân chính trị

Đăng ngày: 25/05/2020

\"Ảnh
Ảnh minh họa: Giáo chủ Iran Ali Khamenei tại Téhéran (Iran) ngày 22/05/2020. KHAMENEI.IR / AFP

Anh Vũ

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, giáo chủ  Ali Khamenei, đã ra lệnh ân xá cho hơn 3.700 tù nhân, chủ yếu là các nhà hoạt động chính trị hay trong phong trào công nhân.  

Thông tín viên RFI  Siavosh Ghazi tường trình từ Téhéran:

Theo nhiều nguồn tin truyền thông Iran, Esmail Bakhshi và nhiều nhà hoạt động trong phong trào công nhân nhà máy đường Haft Tapeh ở thành phố Suse, nằm ở miền tây nam Iran đã được hưởng lệnh ân xá.

Esmail Bakhchi là một trong những người lãnh đạo cuộc đình công kéo dài nhiều tuần tại nhà máy hồi 2018. Ông và các đồng chí của mình bị kết án từ 5 đến 7 năm tù. Ông đã được tự do có điều kiện hồi tháng 10/2019 để chờ xử phúc thẩm. 

Trong số các tù nhân được ân xá, có những người đấu tranh trong phong trào sinh viên. 

Từ đầu dịch virus corona, nhiều tháng qua, Iran đã cho phép gần 100 nghìn tù nhân được ra khỏi trại giam, chủ yếu là những người đã bị kết án vì lý do an ninh, chính trị. Nhiều tù nhân được thả sau đó đã được hưởng ân xá. 

Các quyết định như vậy được ban hành khi mà Nghị Viện mới mà phe bảo thủ chiếm đa số, bước vào hoạt động. Phe bảo thủ đã đặt việc đấu tranh vì người nghèo là một trong những mục tiêu chính trị nhằm giữ sự ủng hộ của bộ phận cử tri này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment