DB Alan Lowenthal trình dự luật tạm ngưng trục xuất người Việt tị nạn

DB Alan Lowenthal trình dự luật tạm ngưng trục xuất người Việt tị nạn

May 29, 2020 cập nhật lần cuối May 29, 2020

\"\"/
Dân Biểu Alan Lowenthal tại nhật báo Người Việt. (Hình: Người Việt)

WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal (Dân Chủ-California) cùng với tám đồng viện tại Hạ Viện Mỹ vừa đệ trình một dự luật có tên là “Honor Our Commitment Act” (Tôn Trọng Lời Cam Kết Của Chúng Ta), nhằm giữ nguyên các quyền được bảo vệ hiện có của người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ, thông cáo báo chí của văn phòng vị dân cử đại diện Địa Hạt 47 của California đưa ra hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Năm, cho biết.

Dự luật được đệ trình hôm 28 Tháng Năm, nếu được thông qua, sẽ trì hoãn 24 tháng đối với các trường hợp của những người Việt có lệnh bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ.

Dự luật này dựa trên tinh thần của Bản Ghi Nhớ Mỹ-Việt (US-Vietnam Memorandum of Understanding – MOU), được Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết hồi năm 2008, đồng ý không trục xuất về Việt Nam những người Việt đến định cư tại Mỹ trước năm 1995 và sau cuộc chiến Việt Nam.

“Nỗ lực theo đuổi việc trục xuất hàng ngàn người gốc tị nạn từ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác của chính quyền Tổng Thống Donald Trump là một việc làm sai trái về mặt đạo đức và đi ngược lại với những sự cam kết của chúng ta đối với những người tị nạn này,” Dân Biểu Lowenthal được trích lời phát biểu. “Các chính quyền trước đây thuộc cả hai đảng đều tôn trọng sự cam kết của Hoa Kỳ bảo vệ những người tị nạn này, bao gồm những người tị nạn từ thời cuộc chiến Việt Nam và đã sinh sống tại Mỹ trong nhiều thập niên sau đó.”

“Thỏa thuận ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ cho phép trục xuất những người Việt đến Mỹ định cư sau năm 1995, là năm Mỹ và Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Tôi hãnh diện đệ trình dự luật này nhằm trì hoãn ít nhất 24 tháng đối với việc bắt giam hoặc trục xuất một số người Việt định cư tại Mỹ trước năm 1995,” ông Lowenthal cho biết tiếp.

Dự luật nêu rõ Bản Ghi Nhớ được ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vào năm 2008 dưới thời Tổng Thống George W. Bush, trong đó có sự đồng thuận của hai bên về việc không trục xuất những người Việt đến định cư tại Mỹ trước ngày 12 Tháng Bảy, 1995 vì lý do khác biệt trong lập trường pháp lý trước đây của hai nước.

Năm 2019 vừa qua, chính quyền Tổng Thống Trump bắt đầu đàm phán lại Bản Ghi Nhớ 2008 nhằm gia tăng các trường hợp người định cư có thể bị trục xuất, bao gồm những thường trú nhân (có thẻ xanh) đã phạm phải một số tội nhẹ và những người đã định cư Hoa Kỳ từ lúc còn nhỏ sau cuộc chiến Việt Nam.

“Trục xuất những người Việt này trở về với Cộng Sản Việt Nam sẽ nguy hại đến sự tự do và an toàn của họ và tạo ra nhiều trường hợp chia cách giữa người thân và gia đình, ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người Việt tị nạn,”  Dân Biểu Alan Lowenthal nói thêm.

Dự luật này có được đồng bảo trợ của các dân biểu khác như Gerald E. Connolly, Lou Correa, Hank Johnson, Ro Khanna, Barbara Lee, Eleanor Holmes Norton, Harley Rouda, và Juan Vargas.

Địa Hạt 47 do Dân Biểu Alan Lowenthal đại diện bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố thuộc vùng Little Saigon và Los Angeles County như Midway City, Westminster, Garden Grove, Stanton, Cypress, Buena Park, Anaheim, Los Alamitos, Rossmoor, Lakewood, Signal Hill, Long Beach, và Avalon (thuộc đảo Catalina). (Đ.D.)

Bài Liên Quan

Leave a Comment