Vệ Binh Quốc Gia được huy động giúp các thành phố trong cảnh hỗn loạn

Vệ Binh Quốc Gia được huy động giúp các thành phố trong cảnh hỗn loạn

May 30, 2020 cập nhật lần cuối May 30, 2020

\"\"/
Đám đông tụ tập biểu tình bên ngoài tòa nhà CNN ở Atlanta, Georgia. (Hình: AP Photo/Mike Stewart)

ATLANTA, Georgia (AP) – Thống đốc tiểu bang Georgia vào lúc sáng sớm ngày Thứ Bảy, 30 Tháng Năm, tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong tiểu bang để huy động lực lượng Vệ Binh Quốc Gia, sau khi bạo động bùng lên ở thành phố Atlanta.

Thống đốc các tiểu bang khác cũng đang phải có biện pháp tương tự sau cái chết của ông George Floyd ở Minnesota, do bị một cảnh sát viên dùng đầu gối chèn cổ khi bắt giữ.

\"\"
Xe cảnh sát bị đập phá ở Atlanta. (Hình: Ben Gray/Atlanta Journal-Constitution via AP)

Có khoảng 500 lính Vệ Binh Quốc Gia được huy động bảo vệ khu vực bên trong và chung quanh thành phố Minnneapolis, nơi ông Floyd chết và một cảnh sát viên bị truy tố tội sát nhân cấp ba.

Tuy nhiên, sau một đêm lại nhìn thấy tình trạng đốt phá hôi của.

Thống Đốc Minnesota Tim Walz vào sáng ngày Thứ Bảy nói rằng ông sẽ huy động thêm hơn 1,000 binh sĩ nữa và tính đến việc yêu cầu trợ giúp của liên bang.

\"\"
Vệ Binh Quốc Gia Minnesota bảo vệ tòa nhà hành chánh tiểu bang ở St. Paul. (Hình: Glen Stubbe/Star Tribune via AP)

Vệ Binh Quốc Gia cũng trong tình trạng sẵn sàng ứng phó tại Washington, DC, khi một đám đông tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc và hô những lời thóa mạ Tổng Thống Donald Trump.

Một số người biểu tình định tràn qua các rào cản do Sở Mật Vụ dựng lên dọc theo đường Pennsylvania Avenue, và ném chai lọ cùng các thứ khác vào cảnh sát chống bạo động, khiến họ đáp trả bằng hơi cay.

\"\"
Xe van của Sở Cảnh Sát New York bị đốt. (Hình: AP Photo/Frank Franklin II)

Có một người thiệt mạng ở trung tâm thành phố Detroit lúc trước nửa đêm Thứ Sáu, sau khi có người trên một chiếc SUV nổ súng bắn vào đám đông gần khu Greektown.

Tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, người biểu tình tràn vào trụ sở cảnh sát và nổi lửa bên trong.

Tại thủ phủ của tiểu bang Virginia, một xe tuần tiễu cảnh sát bị đốt bên ngoài trụ sở cảnh sát ở Richmond. Một chiếc xe buýt chở hành khách cũng bị đốt rụi.

Tại thành phố New York, người biểu tình cũng đụng độ với nhân viên công lực và đốt cháy một chiếc xe van chở nhân viên cảnh sát.

Sở Cảnh Sát New York nói có nhiều cảnh sát viên bị thương tích, kể cả một người bị gãy răng.

Trong khi đó, ở khu vực bờ biển miền Tây nước Mỹ, người biểu tình chặn xa lộ ở Los Angeles và Oakland tại tiểu bang California.

Khoảng 1,000 người biểu tình ở Oakland, đập phá các cửa tiệm và bị cảnh sát dùng hơi cay giải tán.

Ở Los Angeles, có một cảnh sát viên bị thương, một xe cảnh sát bị đốt, và ít nhất một xe buýt chở hành khách bị phá hoại. Giới chức Sở Cảnh Sát Los Angeles nói hiện vẫn còn đánh giá tình hình cũng như số người bị bắt. (V.Giang) [đ.d.]

Bài Liên Quan

Leave a Comment