Tòa Hình Sự Quốc Tế lên án lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào nhân viên và gia đình

Tòa Hình Sự Quốc Tế lên án lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào nhân viên và gia đình

Jun 12, 2020

\"\"/
Trụ sở Tòa Hình Sự Quốc Tế (ICC) ỏ The Hague. (Hình: Vincent Jannink/AFP/Getty Images)

THE HAGUE, Hòa Lan (AP) – Tòa Hình Sự Quốc Tế (ICC) hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Sáu, lên án quyết định của chính phủ Tổng Thống Donald Trump nhằm trừng phạt nhân viên của tòa này cùng gia đình họ, nói rằng “Việc tìm cách can dự vào pháp quyền và hoạt động của Tòa là điều không thể chấp nhận.”

Hôm Thứ Năm, chính phủ Mỹ loan báo việc Tổng Thống Donald Trump ký ban hành một sắc lệnh theo đó sẽ có biện pháp trừng phạt nhắm vào các nhân viên ICC điều tra quân nhân cùng giới chức  tình báo Mỹ cũng như các quốc gia đồng minh, gồm cả Israel, về các trường hợp tình nghi gây tội ác chiến tranh ở Afghanistan và các nơi khác.

Lệnh của Tổng Thống Trump sẽ phong tỏa tài chánh của nhân viên tòa cũng như cấm họ và gia đình không được vào Mỹ.

Tòa Hình Sự Quốc Tế, vốn có 123 quốc gia thành viên, nói trong bản thông cáo gửi ra vào lúc sáng sớm ngày Thứ Sáu nói rằng họ mạnh mẽ ủng hộ nhân viên và các giới chức trách nhiệm của tòa, cùng cương quyết thi hành nhiệm vụ một cách độc lập, vô tư, theo như quy định của thỏa ước quốc tế Rome Statue hình thành tòa án này.

\"\"
Các thẩm phán tòa ICC năm 2015. (Hình: Koen van Weel/AFP/Getty Images)

ICC nói rằng việc tấn công nhắm vào tòa án đặt trụ sở ở The Hague này “cũng là hành động tấn công nhắm vào quyền lợi của nạn nhân các tội ác dã man tàn bạo, mà đối với nhiều người trong số này Tòa Hình Sự Quốc Tế là niềm hy vọng cuối cùng để có được công lý.”

Ông O-Gon Kwon, chủ tịch Hội Đồng Các Quốc Gia Thành Viên, cơ quan điều hành và kiểm soát tòa ICC, cũng lên tiếng chỉ trích hành động của chính phủ Mỹ.

“Các hành động đó ngăn trở ước muốn chung của chúng ta là chống lại tình trạng (đứng ngoài vòng luật pháp) và bảo đảm rằng các hành vi tội ác dã man tàn bạo tập thể phải bị trừng trị,” theo ông Kwon trong bản thông cáo.

Ông Kwon cho biết thêm rằng “Tôi rất lấy làm tiếc về những biện pháp nhắm vào giới chức Tòa, nhân viên cùng gia đình của  họ.”

Tòa ICC được thành lập năm 2002 nhằm truy tố các tội ác chiến tranh và tội chống lại con người cùng là tội diệt chủng ở những nơi mà kẻ phạm tội thường sẽ không bị truy tố. Nước Mỹ không là thành viên của ICC.

Trong những năm gần đây đã có các phiên tòa ICC xử tội diệt chủng, cưỡng hiếp hàng loạt phụ nữ, tàn sát tập thể như đã thấy xảy ra ở Rwanda, Bosnia-Herzegovina và Cambodia.

Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm Thứ Năm nói sẽ trừng phạt các nhân viên ICC nếu họ điều tra hay truy tố công dân Mỹ ở Afghanisan, nói thêm rằng họ cũng sẽ bị trừng trị nếu điều tra và truy tố công dân Israel về các cáo buộc có hành vi phạm pháp nhắm vào người dân Palestine. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment