Bắc Hàn dọa điều quân, Nam Hàn nói sẽ không nín nhịn thêm

Bắc Hàn dọa điều quân, Nam Hàn nói sẽ không nín nhịn thêm

\"\"/
Văn phòng liên lạc liên-Triều \’nổ tan tành\’

Bộ trưởng phụ trách vấn đề thống nhất Triều Tiên của Nam Hàn đệ đơn từ chức giữa lúc căng thẳng dâng cao với Bắc Hàn.

Ông Kim Yeon-chul nói ông nhận trách nhiệm về việc quan hệ liên-Triều trở nên xấu đi.

Việc đệ đơn từ chức diễn ra một ngày sau khi Bắc Hàn giật nổ tung tòa nhà văn phòng liên lạc, một hình ảnh mang tính biểu tượng đặt ở vùng gần biên giới với Nam Hàn, được mở hồi 2018.

Trong lúc đó, quân đội Bắc Hàn nói sẽ đưa binh lính tới vùng phi quân sự ở dọc biên giới.

Vào đầu giờ hôm thứ Tư, Bình Nhưỡng giải thích lý do họ cho nổ tung văn phòng liên lạc tại Kaesong.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn đăng bài cáo buộc Nam Hàn vi phạm các thỏa thuận đã ký hồi 2018 và hành xử như một \”con chó lai\”, trong lúc em gái của ông Kim Jong-un thì gọi tổng thống của Nam Hàn là \”kẻ bợ đỡ\” Mỹ.

Nam Hàn nói họ vẫn bỏ ngỏ khả năng đối thoại, nhưng lên án các hành động của Bắc Hàn là vô nghĩa và gây tổn hại.

Căng thẳng tăng vọt trong những tuần gần đây, một phần từ việc các nhóm đào tẩu người Bắc Hàn ở Nam Hàn gửi tờ rơi tuyên truyền sang bên kia biên giới.

\"Unification
Image captionBộ trưởng Thống Nhất Triều Tiên của Nam Hàn, ông Kim Yeon-chul, phát biểu tại một ủy ban trong phiên họp quốc hội hôm thứ Ba

Truyền thông Bắc Hàn cáo buộc miền Nam \”vi phạm và hủy hoại một cách có hệ thống\” các thỏa thuận đã ký hồi 2018, và so sánh Bộ Quốc phòng Nam Hàn với \”một con chó lai sợ hãi\” đang \”khoác lác và chơi trò tháu cáy, nói năng biến báo và tạo ra bầu không khí đối đầu\”.

Bài báo của Bắc Hàn kết luận với lời cảnh báo rằng vụ nổ hôm thứ Ba sẽ là \”khúc dạo đầu cho kết cục thê thảm của quan hệ Bắc-Nam\”.

Quân đội Bắc Hàn nói họ sẽ đưa quân tới hai địa điểm mang tính biểu tượng trong quan hệ hợp tác song phương, là khu tổ hợp công nghiệp đã bị đóng cửa ở Kaesong, và khu du lịch Núi Kim Cương (Mount Kumgang) ở bờ biển phía đông.

Em gái của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong cũng công kích lãnh đạo Nam Hàn, Tổng thống Moon Jae-in.

\”Lý do khiến các thỏa thuận bắc-nam vốn rất tốt đẹp đã không… được triển khai thậm chí chỉ một bước thôi, là bởi cái thòng lọng bợ đỡ Mỹ mà ông ta đã tròng vào cổ mình.\”

\”Thậm chí khi thỏa thuận bắc-nam ký còn chưa ráo mực, ông ta đã chấp nhận \’nhóm làm việc Nam Hàn – Hoa Kỳ\’, dưới sự ép buộc của ông chủ ông ta.\”

\"Moon
Image captionNhững ngày tay bắt mặt mừng giữa hai nhà lãnh đạo Nam-Bắc Hàn nay đã thành dĩ vãng

Phản ứng của Nam Hàn

Văn phòng Tổng thống Moon hôm thứ Tư nói hành động của Bắc Hàn là vô nghĩa, và cảnh báo rằng Seoul sẽ không tiếp tục chấp nhận cách hành xử vô lý của Bắc Hàn nữa.

Tuy nhiên, bất chấp việc tòa nhà văn phòng liên lạc đã bị giật nổ tung, Nam Hàn nói họ hy vọng một thỏa thuận đã ký tại Bình Nhưỡng hồi 2018 sẽ được tôn trọng thực hiện.

\”Lập trường cơ bản của chúng tôi là thỏa thuận quân sự ngày 19/9 cần phải được tuân thủ đầy đủ nhằm thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn các cuộc đụng độ tình cờ,\” Bộ Quốc phòng Nam Hàn nói.

Seoul cảnh báo rằng bất kỳ hành động quân sự nào của miền Bắc cũng đều được theo dõi chặt chẽ, và bất kỳ cuộc khiêu khích quân sự nào cũng sẽ được đáp trả bằng một \”phản ứng mạnh mẽ\”.

Nam Hàn cũng đề xuất gửi các đặc phái viên tới để tháo gỡ căng thẳng hiện thời, nhưng Bắc Hàn đã nhanh chóng bác bỏ ý tưởng này.

\"Images
Image captionTruyền thông Bắc Hàn công bố hình ảnh vụ phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều
\"Map

Bài Liên Quan

Leave a Comment