Mỹ: Số ca nhiễm lên quá 2,5 triệu – Florida và Texas đảo ngược quyết định mở cửa

Mỹ: Số ca nhiễm lên quá 2,5 triệu – Florida và Texas đảo ngược quyết định mở cửa

  • 28 tháng 6 2020
\"Bar
Image captionTexas thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội một lần nữa và cảnh báo rằng bệnh viện có thể sớm bị quá tải

Số người nhiễm virus corona trên khắp Hoa Kỳ đã vượt qua con số 2,5 triệu, với ca nhiễm kỷ lục ở các tiểu bang Florida và Texas.

Số người bị nhiễm gia tăng tại các tiểu bang miền Nam sau khi các doanh nghiệp được phép mở cửa lại trong những tuần gần đây.

Hôm thứ Bảy, Florida báo cáo hơn 9.500 ca nhiễm mới, tăng từ gần 9.000 hôm thứ Sáu, con số kỷ lục trước đó.

Sự gia tăng đột biến đã khiến các quan chức tiểu bang này thắt chặt biện pháp giãn cách xã hội với các cơ sở kinh doanh một lần nữa – như tiểu bang Texas cũng đã làm hôm thứ Sáu.

Cố vấn hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ về virus corona, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết tuần trước rằng nước này có một \”vấn đề nghiêm trọng\”.

Hơn 125.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19 trên toàn quốc – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

\"\"/
Cuộc sống Vũ Hán khi đã hết phong tỏa

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên của lực lượng đặc nhiệm virus coronavirus Nhà Trắng trong hai tháng, Tiến sĩ Fauci hôm thứ Sáu cho biết sự gia tăng hiện tại là do một số nơi \”có thể đã mở cửa hơi sớm\” và vì mọi người không tuân theo hướng dẫn giãn cách xã hội.

\”Mọi người đang làm cho người khác bị lây lan, và cuối cùng bạn sẽ lây nhiễm cho người dễ bị tổn thương\”, ông nói.

Điều gì đang xảy ra ở Florida và Texas?

Sáng thứ Bảy, tiểu bang Florida báo cáo đã có thêm 9.585 ca nhiễm virus corona trong 24 giờ qua. Tiểu bang này dường như mỗi ngày đã lập con số cao kỷ lục mới về người bị nhiễm kể từ giữa tháng Sáu.

Tiểu bang Florida hiện có hơn 132.000 người nhiễm, và hơn 3.300 người chết vì Covid-19.

Nhiều tiểu bang miền nam và miền tây khác đã báo cáo những đột biến kỷ lục khi họ bắt đầu cho mở cửa lại và người dân từ các khu vực khác đổ về trong những tuần gần đây.

Tuần trước, Texas, Florida và Arizona đã tạm dừng kế hoạch mở cửa lại trong nỗ lực khắc phục ổ dịch.

Nhưng hôm thứ Sáu, Thống đốc tiểu bang Florida, ông Ron DeSantis đã áp đặt các hạn chế mới, yêu cầu các quán bar trong tiểu bang ngừng bán rượu – mặc dù không rõ các biện pháp mới sẽ ảnh hưởng đến các nhà hàng như thế nào, Miami Herald đưa tin.

\"A
Image captionKhách hàng được kiểm tra nhiệt độ ở lối vào của một nhà hàng ở Bãi biển Miami

Thị trưởng Miami, ông Francis Suarez, nói với BBC hôm thứ Bảy rằng \”số lượng quá cao\” đến nỗi người bị nhiễm đang gây áp lực lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của thành phố.

\”Hiện tại chúng tôi đang xử phạt những người ra đường không đeo khẩu trang\”, ông Suarez nói và cho biết thêm rằng ông đang xem xét các biện pháp mới khác: \”Tại một số điểm, chúng tôi có thể phải áp dụng lệnh bắt dân ở nhà.\”

Và tại Texas, nơi cũng có số lượng ca nhiễm mới kỷ lục trong tuần này, Thống đốc Greg Abbott ra lệnh cho các quán bar phải đóng cửa và giới hạn 50% chỗ ngồi của các nhà hàng.

Tại thị trấn Galena Park của Texas, phía đông Houston, thị trưởng đã áp dụng lệnh giới nghiêm qua đêm vào thứ Bảy và cảnh báo rằng các bệnh viện có thể sớm bị quá tải.

Tình hình chung ở Mỹ ra sao?

Hôm thứ Bảy, Đại học Johns Hopkins cho biết tổng số trường hợp bị nhiễm tại nước này đã tăng lên tới 2.505.593.

Trong khi một số ca nhiễm gia tăng là do kết quả của việc xét nghiệm rộng rãi hơn, tỷ lệ người xét nghiệm bị dương tính với virus corona ở một số khu vực cũng đang tăng lên.

Các quan chức y tế ước tính số trường hợp bị nhiễm thực sự có khả năng cao hơn 10 lần so với tổng số được xác nhận. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết có tới 20 triệu người Mỹ có thể đã bị nhiễm bệnh.

Người đứng đầu CDC, Tiến sĩ Robert Redfield cho biết, số ca nhiễm gia tăng phần lớn là từ những người trẻ tuổi – những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 – có kết quả dương tính khi xét nghiệm, đặc biệt là ở phía nam và phía tây nước Mỹ.

Nhà Trắng nhấn mạnh rằng tình hình đang ổn định ở phần lớn nước Mỹ.

Trong cuộc họp báo về virus corona hôm thứ Sáu, Phó Tổng thống Mike Pence ca ngợi \”sự tiến bộ thực sự đáng chú ý của chính quyền Trump trong việc đưa đất nước chúng ta tiến lên\”, nêu bật những cải tiến về số liệu công ăn việc làm và doanh số bán lẻ.

\"Map
Image captionBiểu đồ cho thấy tỷ lệ số người bị nhiễm cho mỗi 1 triệu dân của một số các tiểu bang trên nước Mỹ

Bài Liên Quan

Leave a Comment