Đảng Dân Chủ chính thức đề cử Joe Biden là ứng viên tổng thống Mỹ

Đảng Dân Chủ chính thức đề cử Joe Biden là ứng viên tổng thống Mỹ

Đăng ngày: 19/08/2020 – 11:32

\"Vợ
Vợ và người thân chúc mừng sau khi ông Joe Biden (T) được Đại Hội đảng Dân Chủ chính thức đề cử làm ứng viên tổng thống Mỹ. Ảnh chụp qua màn hình, tại Trung Tâm Wisconsin Center, Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 18/08/2020 REUTERS – BRIAN SNYDER

Thu Hằng3 phút

Tối 18/08/2020, ông Joe Biden, nguyên phó tổng thống dưới thời Barack Obama, đã được đảng Dân Chủ chính thức đề cử làm ứng viên tổng thống Mỹ ngày 03/11. Sau tối đầu tiên dành cho người dân Mỹ, tối thứ hai của kỳ đại hội đảng Dân Chủ, được dành nói về tinh thần lãnh đạo và khả năng điều hành của ông Joe Biden.

Thông tín viên RFI tại Washington Anne Corpet tường trình :

Một nhà lãnh đạo có trách nhiệm, kiên định, phù hợp với các giá trị của nước Mỹ và trung thành với các đồng minh. Đó là chân dung về ông Joe Biden, được cả hai cựu tổng thống Mỹ phác họa. Ông Jimmy Carter và Bill Cliton đã khẳng định kinh nghiệm của ứng viên đảng Dân Chủ và nhấn mạnh đến khả năng của ông Joe Biden trong việc khôi phục lại hình ảnh của Hoa Kỳ trên thế giới.

Trong đêm thứ hai liên tiếp, đảng Dân Chủ lại quy tụ được một vài chính trị gia Cộng Hòa, trong đó có cựu ngoại trưởng Colin Powell. Vị tướng Mỹ phát biểu : « Joe Biden sẽ là một vị tổng thống mà chúng ta sẽ tự hào hoan nghênh ». 

Thế nhưng, một bức chân dung mật thiết hơn về Joe Biden, được bà Jill Biden, vợ ông, phác họa. Bà nhắc đến sự bền bỉ, lòng dũng cảm và sự đồng cảm của người chồng.

Cuối cùng, ngày thứ Ba 18/08 là ngày tổng kết các phiếu bầu của đại diện tất cả các bang. Đây là dịp để chiếu hình ảnh một loạt những địa danh biểu tượng trên khắp Hoa Kỳ để minh họa cho sự đa dạng và phong phú của một quốc gia, mà Joe Biden, từ giờ chính thức là ứng viên của đảng Dân Chủ, muốn hợp lại ».

Donald Trump : « Con rối » Joe Biden

Theo Viện Nielsen, số người theo dõi đêm đại hội đầu tiên của đảng Dân Chủ thấp hơn nhiều so với năm 2016 : có 18,7 triệu khán giả, so với 25,9 triệu trước đó 4 năm.

Ứng viên của đảng Dân Chủ tiếp tục bị tổng thống Donald Trump chế giễu là « Joe ngủ gật » và là « con rối của cực tả ». Trên Twitter, chủ nhân Nhà Trắng tự nhận là người « tập hợp » nước Mỹ và cáo buộc : « Mọi người quên là đất nước chúng ta đã bị chia rẽ như thế nào dưới thời Obama/Biden ».

Theo AFP, tổng thống Mỹ đương nhiệm không muốn truyền thông tập trung vào Đại Hội của đảng Dân Chủ. Trong hai ngày 17 và 18/08, ông liên tục di chuyển đến nhiều bang trọng điểm, từ Minnesota, Wisconsin, Iowa, Arizona.

Bài Liên Quan

Leave a Comment