Ấn Độ-Việt Nam thảo luận các hành động gây bất ổn của Trung Quốc

Ấn Độ-Việt Nam thảo luận các hành động gây bất ổn của Trung Quốc

RFA
2020-08-26

\"NgoạiNgoại trưởng Phạm Bình Binh nhấn mạnh tại cuộc họp với đồng cấp Ấn Độ về môi quan tâm về an ninh ở Biển Đông – Hình Minh Hoạ Reuters

Hành động gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực thời gian qua đã được bàn luận trong cuộc họp về hợp tác kinh tế thương mại khoa học và công nghệ giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ.

Tờ Hindustantimes loan tải thông tin về cuộc họp diễn ra trong ngày 25 tháng 8.

Trong cuộc họp ngoại trưởng hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã đồng ý thắt chặt hơn nữa trong việc hợp tác các lĩnh vực mới như năng lượng hạt nhân dân dụng, không gian, khoa học biển và công nghệ mới.

Cũng tại cuộc họp, ngoại trường S Jaishankar của Ấn Độ và Phạm Bình Minh của Việt Nam cũng đã  thông báo những diễn biến mới nhất mà Trung Quốc đã và đang thực hiện ở Biển Đông và dọc theo tuyến đường kiểm soát thực tế.

Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh được tờ Hindustantimes trích dẫn, khẳng định“ Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng về hoà bình và an ninh ở Biển Đông”

Song song đó, hai bên đồng ý nâng cao hợp tác song phương phù hợp với Sáng kiến các Đại dương Ấn Độ -Thái Bình Dương của New Delhi (IPOI) và triển vọng của ASEAN về Ấn Độ -Thái Bình Dương nhằm mục đích chia sẻ an ninh, thịnh vượng và tăng trưởng chung trong khu vực.

Nhân dịp này, ngoại trưởng Ấn Độ đã mời Việt Nam tham gia vào một trong bảy trụ cột của IPOI.

Ấn Độ là một trong ba quốc gia duy nhất mà Việt Nam có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ -ONGC Videsh đang có hoạt động khai thác năng lượng ở vùng biển Việt Nam. Tập đoàn này chứng kiến ​​các vụ xâm phạm vùng biển Việt Nam của tàu Trung Quốc suốt năm qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment