Tu sĩ Đan Viện Thiên An phản bác cáo buộc của Đài truyền hình địa phương

Tu sĩ Đan Viện Thiên An phản bác cáo buộc của Đài truyền hình địa phương

RFA
2020-08-28

\"HìnhHình minh hoạ. Những người lạ mặt căng băng rôn phản đối ở Đan viện Thiên An, Huế hôm 10/8/2020 Đan viện Thiên An

Các tu sĩ Đan Viện Thiên An tại tỉnh Thừa Thiên- Huế có yêu cầu lãnh đạo một cơ quan truyền thông Nhà nước Việt nam ở địa phương phải có biện pháp đối với phóng sự cáo buộc các đan sĩ lấn chiếm đất đai.

Mạng Liên đoàn Người Công giáo Á Châu UCANews loan tin vào ngày 28 tháng 8. Theo đó, vào ngày 17 tháng 8 vừa qua, Đài Phát thanh & Truyền Hình Thừa Thiên-Huế cho phát phóng sự với tựa ‘Một số tu sĩ tại Đan Viện Thiên An lấn chiếm đất đai và bóp méo sự thật’.

Phóng sự dài 6 phút rưỡi đề cập đến vụ việc xảy ra vào hai ngày 10 và 11 tháng 8, nói rằng những người quan tâm mang theo biểu ngữ tập trung tại một đồi thông ở xã Thủy Bằng yêu cầu các tu sĩ ngưng chặt thông và lấn chiếm đất đai trái phép.

Phóng sự cho rằng đồi thông thuộc quyền quản lý của xã và cáo buộc một số đan sĩ thường xuyên la hét và xúc phạm người dân. Xướng ngôn viên Nguyễn Thị Diễm My còn nêu ra trong phóng sự là các đan sĩ đưa các video và viết những điều không đúng sự thật trên mạng xã hội.

Các đan sĩ Thiên An cho rằng nội dung phóng sự không đúng và xúc phạm nghiêm trọng đến những người tu hành tại Đan viện.  Điều này bị cho là vi phạm luật báo chí Việt Nam. Thực tế thì những viên chức an ninh, công an và những thành phần xã hội đen giả dạng là người dân đột nhập vào Đan viện trong hai ngày 10 và 11 tháng 8 để gây rối.

Đan viện Thiên An cho biết họ có đầy đủ giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu 107 héc ta đất đồi thông và cơ sở trên đó kể từ năm 1970. Sau năm 1975, Đan viện chưa hề hiến tặng, nhượng đất đai của Đan viện cho bất cứ tổ chức và cá nhân nào. Đan viện đã nhiều lần yêu cầu chính quyền địa phương trả lại những phần đất gọi là ‘mượn’ của Đan viện.

Vị đại diện của Đan Viện Thiên An là Linh mục Nguyễn Văn Tâm được UCANews dẫn lời trong lá thư viết ngày 23 tháng 8 là Đan viện đã mời giám đốc Lâm trường Tiền Phong và xướng Ngôn viên Diễm My vào ngày 1 tháng 9 đến Đan viện để được trình bày về những thông tin xác thực và ý kiến từ các đan sĩ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment