Hà Tĩnh hoãn phiên tòa xét xử đưa người vượt biên sang Anh; Kẻ cầm đầu tại Anh nhận tội ngộ sát

Hà Tĩnh hoãn phiên tòa xét xử đưa người vượt biên sang Anh; Kẻ cầm đầu tại Anh nhận tội ngộ sát

2020-08-31

\"HìnhHình minh họa. Hai người mất tích ở Anh và chiếc xe tải chở xác 39 ngườiCourtesy of Reuters, RFA edit

Phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo đưa người xuất cảnh trái phép liên quan vụ 39 người Việt Nam tử vong trên đường vượt biên sang Anh, được mở ngày 31/8/2020 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên do vắng mặt nhiều nhân chứng nên phiên xử phải hoãn đến ngày 14 tháng 9.

Theo truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày, 7 bị cáo tổ chức đường dây đưa người ra nước ngoài bị xét xử về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”. Công tố viên thuộc Viện kiểm sát Nhân dân đã đề nghị hoàn phiên tòa vì 64 người làm chứng vắng mặt.

Cũng tin liên quan vụ 39 nạn nhân Việt chết tại Anh, ông Ronan Hughes nhận 39 tội ngộ sát tại phiên xử ngày 28/8 tại Tòa Hình sự Trung tâm Anh. Ông Hughes, người Bắc Ireland, bị dẫn độ sang Anh vào tháng 6 vừa qua. Theo AFP, luật sư phía Ireland nói ông là người tổ chức và quản lý các lái xe.

Một số người khác cũng đã bị bắt và buộc tội tại Anh, Pháp và Bỉ liên quan đến đường dây chuyển người lậu, trong đó có ông Maurice Robinson, cũng nhận 39 tội ngộ sát. Một người khác, ông Eamonn Harisson không nhận tội theo 39 cáo buộc liên quan. Ông Harrison cùng 3 người khác cùng phủ nhận liên quan đến âm mưu buôn người sẽ ra tòa ngày 5/10.

39 người Việt Nam vượt biên được phát hiện chết trong thùng kín một chiếc xe tải tại khu công nghiệp ở London vào tháng 10 năm 2019. Kết luận điều tra cho thấy họ chết vì thiếu oxy và quá nóng trong không gian kín.

Bài Liên Quan

Leave a Comment