Hậu Brexit: Nghị Viện Anh xem xét một dự luật gây tranh cãi

Hậu Brexit: Nghị Viện Anh xem xét một dự luật gây tranh cãi

September 14, 2020

\"\"

Nghị Viện Anh hôm nay 14/09/2020 bắt đầu thảo luận về một hồ sơ đang gây nhiều tranh cãi : Dự luật về thị trường nội địa hậu Brexit. Văn bản này được cho là làm sáng tỏ một số điểm trong thỏa thuận rời Liên Hiệp Châu Âu được ký kết trong năm 2019 giữa Luân Đôn và Bruxelles.

Dự luật này không chỉ làm dấy lên nhiều chỉ trích từ phía Liên Hiệp Châu Âu mà ngay cả trong nội bộ đảng cầm quyền của thủ tướng Boris Johnson.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Elodie Goulesque giải thích :

« Vi phạm luật quốc tế hay là không, đây chính là vấn đề sẽ được tranh luận trong vòng bốn ngày tại Westminster. Hồ sơ Bắc Ailen là nguyên nhân chính. Phần lãnh thổ này của Vương Quốc Anh là nơi duy nhất vẫn sẽ còn ở lại trong Liên minh thuế quan và thị trường chung sau ngày 31/12/2020.

Những điểm trong chuỗi dự luật đề xuất hôm nay đang gây tranh cãi liên quan đến những chính sách hỗ trợ của chính phủ đối với các doanh nghiệp Bắc Ailen cũng như là việc kê khai nhập khẩu một số sản phẩm sang phần còn lại của Vương Quốc Anh.

Chính phủ biện minh bước đi này như là một ʺcơ chế bảo đảmʺ, nhất là về những dàn xếp thuế quan được ký kết hồi năm 2019 trong thỏa thuận rời Liên Hiệp. Nhưng Liên Hiệp Châu Âu xem việc này như là một sự không tôn trọng một hiệp định quốc tế vốn dĩ đã được Luân Đôn và Bruxelles cùng thông qua cách nay chưa đầy một năm.

Ngay cả ở bên này bờ biển Manche, sáng kiến của ông Boris Johnson cũng bị chỉ trích. Theresa May, John Major hay như Tony Blair, tất cả đều là cựu thủ tướng của nước Anh đều lên tiếng phản đối. Ngay từ hôm nay, các nghị sĩ sẽ đưa ra những đề nghị sửa đổi nhằm ngăn chận một cuộc biểu quyết.

Nếu như dự luật về thị trường nội địa này được thông qua, thì những điểm có liên quan đến Bắc Ailen chỉ sẽ được áp dụng trong trường hợp châu Âu và Anh Quốc không đạt được thỏa thuận hậu Brexit (No Deal). Ông Boris Johnson không lo ngại nếu việc này xẩy ra. Trong tuần rồi, thủ tướng Anh đã thông báo là trong trường hợp không đạt được thỏa hiệp với châu Âu từ đây đến ngày 15/10, Brexit sẽ diễn ra mà không có thỏa thuận. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment