MAI LỆ HUYỀN.

MAI LỆ HUYỀN.

\"\"

Vì sao cô ca sĩ quậy banh nhà lồng chợ, nhảy sập sàn sân khấu mỗi khi kết hợp với Hùng Cường, có tên là Mai Lệ Huyền ?

Nghệ danh trên là do nhạc sĩ Trần Trịnh và Đinh Việt Lang đặt cho cô.

Theo hai nhạc sĩ này lý giải. Đó là vì cô có cái tính rất lý lắc, trong hoàn cảnh nào cũng quậy phá, không ngồi yên một chỗ. Nhưng hễ ai trách cứ rầy la chút xíu chuyện gì đó là khóc…

Thành ra, nếu có đi hát thì đặt cái tên hợp nhất là \”Mai\”, tức là con khỉ hay nhảy nhót. \”Lệ\” là nước mắt, đụng tới là khóc. Còn \”Huyền\” là người có nước da nâu đen.

Cho nên, cái tên Mai Lệ Huyền đã được khán giả biết đến từ đó. Với những bài hát sôi động ở khắp các phòng trà thời ấy.

Ngoài giọng hát với những vũ điệu cuồng say. Phong cách ăn mặc bốc lửa của cô cũng làm cho các đấng nam nhi đa tình thời đó say đắm. Với những bộ mini jupe bó sát, váy đầm kín kín hở hở, vừa đủ đẹp, vừa quyến rũ, chớ không lố lăng quá mức…

Cơ may nào khiến cô được nổi tiếng ?

Số là, tại trường Trung học Bình Long, trường mà cô đang theo học, có tổ chức chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện của Ban nhạc đình đám Tân Dân Nam…

Theo sự sắp xếp của chương trình, phần mở đầu là sự góp mặt của các học sinh trường Bình Long. Tiết mục \”then chốt\” là sự góp mặt của ngôi sao Yến Vĩ, ca sĩ ăn khách nhứt của Ban nhạc.

Đến lúc sắp kết thúc chương trình mà cô Yến Vĩ biệt hơi tăm cá. Sau đó thì mới biết cô ta bị bịnh đột xuất nên không thể đến được. Lúc ấy, bị khán giả phản đối la ó quá chừng.

Chẳng biết làm sao, được sự đề cử của Trường, nên phải đành \”chữa cháy\” bằng cô Kim Cúc (tên thật của Mai Lệ Huyền).

Đại diện của Tân Dân Nam nhễ nhại mồ hôi, mặt cắt không còn chút máu… Chờ đợi cô Thu Cúc của Trường trình bày ra sao, để còn phải xin lỗi khán giả.

Ca khúc trình bày đầu tiên của cô là bài Duyên Quê của Hoàng Thi Thơ, hát xong khán giả đã nhận ra là không phải tầm thường. Và kế đến là bài Lệ Đá của Trần Trịnh, thì Kim Cúc đã thật sự chinh phục được những khán giả khó tính nhứt.

Hát xong, chưa kịp cúi chào khán giả. Thì những tràng pháo tay, những tiếng reo hò yêu cầu cô hát tiếp…

Khi có chút tiếng tăm, chút yêu mến của khán giả. Cô rời Bình Long để đến Gia Định, Sài Gòn học tiếp. Tuy còn ngồi ghế nhà trường, nhưng cô được mời hát chung chương trình với các ca sĩ nổi tiếng lừng danh như Trần Văn Trạch, Khánh Hà, Elvis Phương… trong các đêm Đại nhạc hội.

Một thời sau, cô tích góp được một số tiền, liền thầu luôn Đệ nhất Khách sạn ở Tân Bình làm sân khấu riêng. Rồi từng đêm cô mời những đồng nghiệp có tiếng tăm cùng thời như : Thanh Tuyền, Phương Dung, Carol Kim, Phương Hồng Quế…tham gia biểu diễn.

Ngoài ra, cô còn được mời thu âm cho các Hãng băng nhạc : Việt Nam, Continental, Sóng Nhạc, Thương Ca, Hoàng Thi Thơ, Shotguns Ngọc Chánh, Họa Mi, Nhã Ca…

Thời đó, công chúng nhiệt liệt ngợi khen khi cô cùng với nghệ sĩ đa năng Hùng Cường biểu diễn, với những ca khúc giật gân nóng bỏng như : Hai Trái tim Vàng, Hờn Anh Giận Em, Lính Dù Lên Điểm, Đám Cưới Nhà Binh, Lính thích 33, Túp Lều Lý Tưởng, 100%…

Khi nhớ về những kỷ niệm vàng son ấy. Mai Lệ Huyền có bộc bạch nhắc lại câu nói của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, Ông hay nói với những người lính chiến của Ông rằng :

\”Anh có biết cô này là ai không ?

– Dạ thưa biết.

À, tưởng anh không biết thì anh không phải là lính Việt Nam Cộng Hòa\”.

Cô còn cho biết thêm, những lúc cô gặp Tổng thống Thiệu, là Ông kêu cô như vầy : \”Cô Mai Lệ Huyền đâu, cô lên đây. Cô phải mở màn bài Tấc Đất Tất Vàng để lính nghe hứng chí phận làm trai\”.

Bài hát như sau :

\”… Một tấc đất là một tấc vàng

Một viên đạn là một chiến công

Anh hy sinh vì dân

Tôi hy sinh vì dân

Thì một viên đạn này

Phải lập nên chiến công

Chiến công đó đã xây bằng xương và máu…\”

Thật là một kỷ niệm khó phai mờ trong lòng người nghệ sĩ, được vinh dự hát cho Tổng thống, người đứng đầu Chánh phủ và người lính quân đội Việt Nam Cộng Hòa nghe. Đó là niềm hạnh phúc khôn tả của người đem tiếng hát lời ca góp vui cho đời ở quá khứ vàng son cũng như hiện tại…

Hồng Trung

Bài Liên Quan

Leave a Comment