Hoa Kỳ trì hoãn các lệnh trừng phạt nhân quyền nhắm vào Cxinjiang Production and Construction Corps

Hoa Kỳ trì hoãn các lệnh trừng phạt nhân quyền nhắm vào Cxinjiang Production and Construction Corps

September 26, 2020

\"\"

Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo hoãn hai tháng đối với các lệnh trừng phạt nhân quyền nhắm vào Xinjiang Production and Construction Corps (XPCC), một tổ chức bán quân sự của Trung Cộng ở khu vực Tây Bắc Tân Cương bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở đó.

Các công ty Hoa Kỳ ban đầu được ra hạn chót đến ngày 30 tháng 9 để ngừng kinh doanh với XPCC, nhưng với 5 ngày còn lại cho đến thời hạn đó, bộ cho biết họ sẽ gia hạn đến ngày 30 tháng 11 để “cắt giảm hoạt động”.

Tân Cương đóng một vai trò lớn trong chuỗi cung ứng bông và dệt may của thế giới, và XPCC – còn được gọi là Bingtuan – kiểm soát nhiều trang trại bông và các thành phần khác của ngành dệt may trong khu vực, từ chế biến bông thô đến bán máy thu hoạch bông do Hoa Kỳ sản xuất.

Các chuyên gia cho rằng việc kinh doanh với ngành công nghiệp dệt và bông của Trung Cộng mà không tương tác với XPCC là bất khả thi. Các nhóm nhân quyền cho rằng XPCC chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm nhân quyền trong khu vực, bao gồm cả việc sử dụng lao động cưỡng bức trong các ngành công nghiệp dệt và bông.

Chính phủ Trung Cộng bác bỏ những cáo buộc đó và tuyên bố rằng XPCC đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Tân Cương. Việc trì hoãn, sẽ kéo dài thời gian gia hạn cho các công ty cho đến sau cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ vào tháng 11, được đưa ra trong bối cảnh các nhóm thương mại kêu gọi gia hạn.

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment