Mỹ ưu tiên chế ngự chạy đua vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa không gian

Mỹ ưu tiên chế ngự chạy đua vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa không gian

02/10/2020

  • Lisa Schlein

\"Đại
Đại sứ Mỹ tại Hội nghị Tài giảm Binh bị Robert Wood phát biểu tại trụ sở Châu Âu của Liên hiệp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 19/4/2018.

Nỗ lực chế ngự vũ khí hoá không gian và một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân tiềm tàng sẽ nằm cao trong nghị trình của Mỹ tại cuộc họp sắp tới của Liên hiệp quốc.

Cuộc họp vừa trực tiếp vừa trên mạng của Ủy ban số 1 Đại hội đồng Liên hiệp quốc, chuyên phụ trách việc tài giảm binh bị, sẽ diễn ra trong khuôn khổ phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York từ ngày 6/10 đến 6/11.

Trong 10 năm qua, Mỹ đã nỗ lực giảm thiểu nhu cầu về vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Mỹ tại Hội nghị Tài giảm Binh bị ở Geneva, ông Robert Wood, nói những nỗ lực này không được Nga và Trung Quốc đáp ứng. Nếu việc này tiếp tục, ông nói, Hoa Kỳ sẽ phải đối đầu và đáp trả với hai cường quốc khổng lồ bá quyền và chuyên chế này.

“Một trong những điều chúng ta đang nỗ lực là mang không chỉ Nga mà cả Trung Quốc, đến bàn hội nghị- để có những cuộc thương thuyết ba bên nhằm thỏa thuận về vũ khí hạt nhân chiến lược lẫn vũ khí hạt nhân không chiến lược, về những hệ thống mới mà Nga đang phát triển,” ông nói.

Ông Wood nói cả Nga lẫn Trung Quốc đều đang tăng cường khả năng hạt nhân, và Mỹ sẽ phải đáp ứng với việc này. Ông cho biết Trung Quốc, cường quốc hạt nhân lớn hàng thứ ba trên thế giới, sẽ tăng gấp đôi chương trình trong thập niên tới.

Vẫn theo Đại sứ Mỹ, một lãnh vực quan tâm khác là tiềm năng vũ khí hóa không gian và trên mạng của Nga và Trung Quốc. Ông nói cả hai chính phủ này đều đã đệ trình dự thảo hiệp ước đến Hội nghị Tài giảm Binh bị để cấm vũ khí trong không gian.

Ông cho hay Mỹ phản đối điều được gọi là Ngăn ngừa việc Đặt Vũ khí Ngoài Không gian (PPWT) vì không thể nào kiểm chứng được một hiệp ước như vậy.

“Tôi nghĩ Trung Quốc và Nga thúc đẩy PPWT không gì hơn là tuyên truyền. Tôi không nghĩ họ có quan tâm gì đến trong việc tuân thủ hay thi hành bất cứ thỏa thuận PPWT nào…Đây thực sự là mối đe dọa nghiêm trọng đến không nhũng lối sống của Mỹ, mà còn đến lối sống của các nước khác,” ông nói.

Ông Wood cho biết thêm cả Nga lẫn Trung Quốc đang tiếp tục phát triển hệ thống chống vệ tinh và đe dọa việc sử dụng không gian cho mục đích thương mại hòa bình cũng như các hoạt động hàng ngày mà nhiều nước trên thế giới phụ thuộc vào.

Ông Wood kêu gọi Nga và Trung Quốc ngồi xuống với Mỹ và những nước khác để phát triển một vài chuẩn mực mà tất cả có thể đồng ý.

Bài Liên Quan

Leave a Comment