Nga : Tổng biên tập một nhật báo độc lập tự thiêu

Nga : Tổng biên tập một nhật báo độc lập tự thiêu

Posted by phamtayson trên 05/10/2020      

Tú Anh – RFI

Ngày: 04/10/2020

\"\"

Nữ ký giả Irina Slavina, 47 tuổi, tổng biên tập báo mạng Koza Press, thường đăng tải thông tin đối lập ở Nijni Novgorod, từ trần hôm thứ Sáu 02/10/2020 sau khi tự thiêu trước trụ sở cảnh sát thành phố. Trên trang Facebook, nạn nhân tố cáo cảnh sát liên bang truy bức và quy trách nhiệm cái chết của mình cho chế độ Putin.

Nhà báo Nga Irina Slavina của trang mạng độc lập Koza Press, tự thiêu trước trụ sở cảnh sát thành phố Nizhny Novgorod, cách thủ đô Matxcơva khoảng 380 km. AP

Theo AFP, thông tin bà Irina Slavina tự thiêu và từ trần được trang mạng của Koza Press loan báo và cảnh sát Nijni Novgorod xác nhận.

Bị áp lực của chính quyền nhưng Koza Press vẫn trung thành với phương châm « không kiểm duyệt, không nhận lệnh » và thường xuyên đưa tin về giới đối lập chống Vladimir Putin.

Hôm thứ Năm 01/10, một ngày trước khi tự thiêu, Irina Slavina cho biết trên Facebook cảnh sát xâm nhập vào căn hộ của bà vào lúc sáng sớm, lục soát tìm tài liệu, truyền đơn liên quan đến tổ chức « Nước Nga Rộng Mở », một phong trào đối lập do Mikhail Khodorkovski, một cựu đại gia dầu khí về sau chống lại Putin, thành lập. Sổ tay, máy vi tính của nhà báo, của chồng và con gái bị tịch thu.

Đẩy nạn nhân vào chỗ chết

Trước khi tự sát, Irina Slavina ghi trên Facebook một câu nhắn gửi công luận : « Tôi xin quý vị quy trách nhiệm cái chết của tôi cho Liên bang Nga ».

Từ Berlin, nơi đang dưỡng bệnh sau vụ đầu độc, lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny lên án chính quyền Nga dàn dựng một vụ án chính trị  để ép Irina Slavina « vào thế phải tự tử ».

Cảnh sát điều tra ở Nijni Novgorod xác nhận tổng biên tập báo Koza Press tự thiêu nhưng phủ nhận nguyên do nhân quả với vụ lục soát của cảnh sát.

Bài Liên Quan

Leave a Comment