TQ phản ứng khi Mỹ bán thêm 5 tỷ đôla vũ khí cho Đài Loan

TQ phản ứng khi Mỹ bán thêm 5 tỷ đôla vũ khí cho Đài Loan

14 tháng 10 2020

\"Taiwan\"/

Trung Quốc nói sẽ \’có phản ứng cần thiết\’ về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết họ sẽ có phản ứng \”hợp pháp và cần thiết\” đối với việc Mỹ bán thêm vũ khí cho Đài Loan, theo Reuters.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Trump thông báo với Quốc hội Mỹ việc phê chuẩn bán thêm hai loại vũ khí tối tân khác cho Đài Loan, chỉ một ngày sau khi tuyên bố bán ba hệ thống vũ khí tinh vi cho hòn đảo này.

Khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc về cuộc chiến thương mại, đại dịch virus corona ở Vũ Hán (COVID-19), luật an ninh quốc gia ở Hong Kong và vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, Tổng thống Donald Trump muốn tỏ ra có lập trường hơn cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Reuters hôm thứ Ba (13/10) trích dẫn tám nguồn tin cho biết Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện đã được thông báo không chính thức việc Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận bán hai hệ thống vũ khí tiên tiến cho Đài Loan, ngoài thông báo về thỏa thuận bán ba hệ thống vũ khí trước đó.

Hai hệ thống này bao gồm gồm máy bay không người lái General Atomics MQ-9 tiên tiến và hệ thống tên lửa trên bờ Harpoon. Kết hợp với Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), Tên lửa tấn công mặt đất dự phòng (SLAM-ER) và các bộ cảm biến bên ngoài mà chính quyền Trump đã công bố vào thứ Hai (12/10), tổng chi phí của gói vũ khí đạt 5 tỷ đôla Mỹ.

Tin tức về việc bán máy bay không người lái MQ-9 là tin đầu tiên kể từ khi chính quyền Trump quyết định tiếp tục kế hoạch tăng doanh số máy bay không người lái trên toàn thế giới sau khi xem xét lại Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) thuộc thỏa thuận kiểm soát vũ khí.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết vụ mua bán này sẽ bao gồm khoảng 100 tên lửa chống hạm Harpoon,do Boeing sản xuất, trị giá khoảng 2 tỷ đô la, để bảo vệ bờ biển Đài Loan.

\"Taiwan,

Năm loại vũ khí này được cho là một phần của một gói lớn hơn gồm bảy hệ thống, bao gồm cả mìn thông minh dưới nước và pháo tự hành M109A6 Paladin, với tổng trị giá 7 tỷ đô la.

Thông báo chính thức về một thỏa thuận vũ khí như vậy cho Quốc hội Mỹ thường được đưa ra sau 30 ngày kể từ ngày thông báo không chính thức, nhưng quá trình này có thể được đẩy nhanh nếu được chấp thuận rộng rãi.

Thỏa thuận được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc tăng cường áp lực quân sự mạnh mẽ lên Đài Loan bằng cách liên tục đưa máy bay của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) kể từ ngày 16/9.

Với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn cách ba tuần nữa, Trump có thể thúc đẩy việc mua bán vũ khí với Đài Loan để khiến ông tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc so với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, theo Taiwannews.

Theo Aljazeera, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết chính phủ sẽ tiếp tục hiện đại hóa khả năng phòng thủ của hòn đảo và nâng cao năng lực chiến tranh phi đối xứng để \”đối phó với sự mở rộng quân sự và khiêu khích từ phía bên kia eo biển Đài Loan\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment