Chánh án Arizona bác yêu cầu đòi niêm phong bằng chứng của bên Trump

Chánh án Arizona bác yêu cầu đòi niêm phong bằng chứng của bên Trump

Nov 11, 2020 cập nhật lần cuối Nov 11, 2020

PHOENIX, Arizona (NV) – Chánh Án Daniel Kiley, Tòa Thượng Thẩm Arizona địa hạt Maricopa County, phủ quyết yêu cầu của nhóm tái tranh cử của Tổng Thống Donald Trump đòi niêm phong các bằng chứng mà họ dùng để cáo buộc các nhân viên phòng phiếu ở Maricopa County đã không làm đúng khi bác các lá phiếu trong Ngày Bầu Cử.

Chánh Án Daniel Kiley đồng ý với khẳng định của giới chức cơ quan bầu cử rằng công chúng “có quyền biết những bằng chứng của nguyên đơn ‘vớ vẩn’ đến mức nào.”

\"\"
Tại Maricopa County, Arizona, có tới hai nhân viên cùng ngồi kiểm mỗi lá phiếu. (Hình: Olivier Touron/AFP via Getty Images)

Theo nhật báo Arizona Republic, phía ông Trump cáo buộc các nhân viên cơ quan bầu cử đã không áp dụng đúng thủ tục và hàng ngàn lá phiếu không được đếm, nhưng cơ quan bầu cử Maricopa County ước đoán chỉ có khoảng 180 lá phiếu có thể gặp trục trặc.https://4c6947d798e454ff139c5ebe62cf1363.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-37/html/container.html#xpc=sf-gdn-exp-2&p=https%3A//www.nguoi-viet.com

Với con số đó, các viên chức cho biết “không thay đổi được kết quả đã đếm.”

Theo kết quả đếm phiếu đến lúc này, cử tri Arizona bầu cho cựu Phó Tổng Thống Biden nhiều hơn ở tỉ lệ 0.3% so với Tổng Thống Trump.

Hiện tại, tiến trình đếm phiếu vẫn tiếp tục tại Arizona, tính đến chiều Thứ Hai, ông Biden dẫn trước với 14,746 phiếu.

\"\"
Các quan sát viên của cả hai bên Dân Chủ và Cộng Hòa đều có mặt tại khu vực đếm phiếu ở thành phố Philadelphia. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)

Đảng Cộng Hòa tiểu bang Arizona và đảng Cộng Hòa toàn quốc nộp đơn kiện vào Thứ Bảy vừa qua.

Vào Thứ Năm, tòa sẽ xem xét bằng chứng và các biện luận của nguyên đơn.

Tại Montgomery County, Pennsylvania, theo biên bản của tòa, khi bị chánh án gặng hỏi có bằng chứng gì về 592 lá phiếu mà đơn kiện tố cáo là sai trái, ông Jonathan S. Goldstein, luật sư của ban tranh cử ông Trump, đã thừa nhận không có sai trái gì trong 592 lá phiếu mà đơn kiện đưa ra làm bằng chứng.

Còn tại một phiên tòa khác diễn ra ngày Thứ Năm, 5 Tháng Mười Một, tại Philadelphia, Pennsylvania, ban tranh cử của tổng thống kiện là tại các phòng kiểm phiếu không cho các quan sát viên của phía Cộng Hòa vào, nhưng khi Chánh Án Paul S. Diamond hỏi có bao nhiêu người của các ông có mặt tại phòng phiếu, thì luật sư của bên Trump trả lời: “Thưa tòa, ‘Không có’ không có ai!”

Tòa hỏi lại một lần nữa: “Tôi hỏi lại nhé, trước tòa, ông hãy trả lời có người của bên nguyên trong phòng đếm phiếu hay không?”

Luật sư của phe Trump phải thừa nhận: “Thưa tòa, có ạ!”

\"\"
Một quan sát viên đứng nhìn các nhân viên cơ quan bầu cử làm việc tại Philadelphia. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)

Chánh Án Diamond ra phán quyết cho phép mỗi bên, Dân Chủ và Cộng Hòa, được có 60 người mỗi bên trong phòng phiếu.

Nhưng sang ngày Thứ Sáu kế, phe của Trump chỉ đưa 12 người đến trong khi bên Dân Chủ là năm người. (MPL) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment