Bầu cử Mỹ 2020: So sánh với cuộc kiểm phiếu lại năm 2000 ở Florida

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh với cuộc kiểm phiếu lại năm 2000 ở Florida

13 tháng 11 2020

\"Broward
Chụp lại hình ảnh,Cuộc kiểm phiếu lại năm 2000 ở Florida diễn ra vài tuần sau khi Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết theo hướng có lợi cho George W Bush

Vài giờ sau khi các cuộc thăm dò bầu cử Mỹ 2020 kết thúc, khi các phiếu bầu đang được kiểm, Tổng thống Donald Trump tuyên bố gian lận – mà không cung cấp bằng chứng – và nói: \”Chúng tôi sẽ đưa ra Tòa án Tối cao.\”

Cho đến nay, cuộc bầu cử duy nhất dựa vào quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là vào năm 2000 khi Al Gore bị George W Bush đánh bại.

Vì vậy, thật khó cưỡng để so sánh hai cuộc bầu cử với nhau. Nhưng chúng có thể gây hiểu lầm.

Cuộc bầu cử năm 2000 khi đó đang chờ đợi kết quả một tiểu bang – Florida – nơi cả hai ứng cử viên chỉ cách nhau vài trăm phiếu bầu. Ngược lại, với cuộc năm 2020, Donald Trump đã nộp đơn kiện ở một số bang và khoảng cách của ông với đối thủ Joe Biden lớn hơn nhiều.

Điều gì xảy ra năm 2000?

\"Vice
Chụp lại hình ảnh,Al Gore (phải) thắng phiếu phổ thông nhưng không đủ phiếu đại cử tri

Trong một trong những cuộc bỏ phiếu sít sao nhất và gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, phó tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Al Gore đọ sức với Thống đốc bang Texas của Đảng Cộng hòa và là con trai của một cựu tổng thống Mỹ, George W Bush.

Các cuộc thăm dò dư luận dự đoán rằng cuộc đua sẽ sít sao. Khi màn đêm buông xuống, rõ ràng là kết quả trông chờ ở Florida và 25 phiếu đại cử tri của bang này [hiện là 29].

Khi các lá phiếu được đếm, các mạng lưới của Hoa Kỳ ban đầu dự đoán Al Gore thắng bang Florida. Tuy nhiên, sau đó họ rút lại và nói rằng kết quả quá gần để dự đoán. Vài giờ sau, các mạng lần lượt tuyên bố George W Bush thắng ở Florida. Tuy nhiên, nhanh chóng có thông tin rằng kết quả bỏ phiếu quá sít sao để công bố ai thắng.

Màn tranh cãi kịch tính đêm đó càng lên cao khi ông Gore gọi điện cho ông Bush nhượng bộ – và sau đó gọi lại cho ông Bush để rút lại nhượng bộ.

\"Newspapers

Do cách biệt sát nút – vào đêm bầu cử ông Bush dẫn đầu với 1.784 phiếu bầu – một cuộc kiểm phiếu tự động được yêu cầu theo luật Florida và bắt đầu vào ngày hôm sau. Nó làm giảm khoảng cách xuống còn 327 phiếu bầu. Sau đó, chiến dịch Gore yêu cầu kiểm phiếu lại thủ công ở các quận riêng lẻ, việc này đã được tiến hành trong bối cảnh nhiều tranh cãi pháp lý.

Với sự chú ý của cả nước hướng về Florida, các hãng tin đã đăng tải đoạn phim về những người giám sát đang kiểm tra các mâu giấy nhỏ được tạo ra khi một lỗ được bấm trên một lá phiếu trên máy bỏ phiếu thời đó.

Khi một số cử tri bấm vào lá phiếu của họ, mẩu giấy ở vết bấm vẫn chưa tách hẳn khỏi lá phiếu, khiChuyện gì xảy ra nếu ông Trump không chịu rời Nhà Trắng?ến lựa chọn của họ không rõ ràng. Trong các trường hợp khác, một vết lõm đã được thực hiện trong lá phiếu nhưng nó vẫn chưa được đục hẳn qua.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-54884979/p08xrf33/viChụp lại video,

Nước Mỹ chia rẽ mà ông Biden phải đối mặt

Sự bối rối liên quan đến các lỗ bấm này được các luật sư cao cấp nhất khắp nước Mỹ thảo luận không ngớt và là câu chuyện quanh bàn ăn mỗi gia đình.

Một số người ủng hộ đảng Cộng hòa ở Florida đã tổ chức một cuộc biểu tình bạo lực ở Miami, kêu gọi ngừng kiểm phiếu lại. Mặc dù những người biểu tình tuyên bố là \”địa phương\”, hầu hết sau đó được xác định là các phụ tá của Đảng Cộng hòa từ Quốc hội ở Washington. Cuộc biểu tình được biết đến với tên gọi \”Cuộc bạo động của anh em nhà Brooks\”.

Tình trạng hỗn loạn kết thúc khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết có lợi cho Bush, nói rằng việc kiểm phiếu lại \”không cần thiết và phi lý\” đối với cuộc bầu cử hợp pháp của ông. Khoảng cách cuối cùng là 537 phiếu bầu trong tổng số gần sáu triệu phiếu bầu trong tiểu bang.

Ông Gore thừa nhận thất bại, nói rằng dù không đồng ý với phán quyết của tòa án nhưng ông đã chấp nhận.

\”Tôi chấp nhận kết quả cuối cùng sẽ được phê chuẩn vào thứ Hai tới tại cử tri đoàn. Và tối nay, vì lợi ích của sự đoàn kết và sức mạnh của nền dân chủ của chúng ta, tôi chấp thuận nhượng bộ\”, ông nói.

Mặc dù thua trong cuộc bầu cử, ông Gore đã chiếm 48,38% tổng số phiếu bầu trên toàn quốc so với 47,87% của ông Bush.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-54884979/p08x0644/viChụp lại video,

Bầu cử Mỹ 2020: Cộng đồng gốc Việt và khác biệt thế hệ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 khác gì?

Trong cuộc kiểm phiếu lại năm 2000 đã có những lá phiếu với \”lỗ bấm\” để tranh cãi. Ngày nay chỉ có các cáo buộc gian lận – mà không có bằng chứng.

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở ít nhất 5 bang. Tuyên bố không có cơ sở của ông là đã có \”gian lận lớn\”. Từ lâu, ông đã nghi ngờ về việc bỏ phiếu qua thư, liên hệ tới gian lận cử tri hoặc các cuộc bầu cử \”gian lận\” kể từ tháng 4 mà không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Các chuyên gia luật bầu cử nói rằng gian lận cử tri là rất hiếm và chỉ ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ phiếu bầu.

Ông Trump hiện theo sau ông Biden với khoảng cách hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn phiếu bầu ở các bang tranh chấp.

Ở Georgia, ông Trump đứng sau khoảng 14.000 phiếu bầu. Con số đó đủ nhỏ để đảm bảo một cuộc kiểm phiếu tự động, theo luật tiểu bang, nhưng rất khó có khả năng kết quả sẽ thay đổi.

Đã có ba lần đảo ngược kết quả thông qua các cuộc kiểm phiếu lại – cuộc đua vào Thượng viện Minnesota năm 2008, cuộc bầu cử thống đốc Washington năm 2004 và cuộc đua vị trí kiểm toán viên Vermont vào năm 2006 – và trong mỗi trường hợp, khoảng cách ban đầu ít hơn 500 phiếu bầu.

Ông Trump sẽ phải đảo ngược kết quả ở nhiều bang hơn chỉ ở Georgia để đạt được 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết để đảm bảo chức tổng thống.

Các luật sư ở cả hai phía trong cuộc kiểm phiếu lại năm 2000 đã lên tiếng rằng tình hình năm nay không có gì giống năm 2000.

\”Về cơ bản, cuộc bầu cử đã kết thúc. Không có bất cứ điều gì được đưa ra có thể ảnh hưởng chính đáng đến kết quả\”, David Boies, người lãnh đạo nhóm pháp lý của Gore vào năm 2000, nói với tờ USA Today. \”Không có con đường pháp lý nào để chiến dịch Trump tranh chấp kết quả một cách chính đáng ở bất kỳ bang nào.\”

James Baker, cựu ngoại trưởng, người dẫn đầu nhóm của ông Bush, cũng phản đối lời kêu gọi ban đầu của ông Trump là \”dừng bỏ phiếu\”, khi tổng thống cho rằng việc kiểm phiếu qua bưu điện đến sau ngày bầu cử là \”bất hợp pháp\”. (Ở Pennsylvania, tòa án của bang đã kéo dài thời gian nhận phiếu bầu của người vắng mặt thêm ba ngày, do đại dịch virus corona, miễn là các lá phiếu được đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử.)

Ông Baker nói: \”Toàn bộ lập luận của chúng tôi [vào năm 2000] là các phiếu bầu đã được kiểm và chúng đã được đếm và chúng đã được đếm và đã đến lúc kết thúc quá trình này.\”

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa cấp cao – bao gồm cả lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell – đã bảo vệ quyền của tổng thống trong việc theo đuổi các lựa chọn pháp lý.

Tòa án tối cao có thể quyết định kết quả?

Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa các vụ việc của mình lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Nhưng không đơn giản như vậy.

Thông thường, các đội pháp lý trước tiên sẽ phải thách thức kết quả tại các tòa án cấp tiểu bang – mặc dù Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr cũng đã chấp thuận \”yêu cầu sơ bộ\” của các công tố viên liên bang.

Các thẩm phán tiểu bang sau đó sẽ phải chấp thuận thách thức và ra lệnh kiểm phiếu lại.

Tòa án Tối cao sau đó có thể được yêu cầu xem xét.

Tuy nhiên, phải có các câu hỏi hợp pháp của liên bang hoặc của hiến pháp về vấn đề cốt lõi của khiếu nại.

Bộ trưởng Tư pháp đã viết vào đầu tuần này rằng các công tố viên liên bang có thể thực hiện các cuộc điều tra \”nếu có những cáo buộc rõ ràng và đáng tin cậy về những bất thường\”.

Nhưng vẫn chưa có gì rõ ràng trong các cáo buộc được đưa ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment