Brexit: Anh và EU tái tục đàm phán thương mại

Brexit: Anh và EU tái tục đàm phán thương mại

6 tháng 12 2020

\"\"

Vẫn còn \”một thỏa thuận phải thống nhất\” giữa Anh và EU về thương mại hậu Brexit, một bộ trưởng nói với BBC trước khi các cuộc đàm phán chuẩn bị được nối lại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường George Eustice cho biết \”các điểm khó đàm phán\” về đánh bắt cá và các quy tắc kinh doanh vẫn còn đó.

Trưởng đoàn đàm phán Vương quốc Anh Lord Frost đang trên đường đến Brussels để đàm phán trong lúc hạn chót cho một thỏa thuận đang đến gần.

Ngoại trưởng Ireland cho biết việc đạt được một thỏa thuận là \”vì lợi ích của tất cả\”.

Một trong những bất đồng là quyền tiếp cận các vùng biển của Vương quốc Anh đối với các đội tàu đánh cá của EU – một chủ đề đã bung ra vào tuần trước, với việc Anh cáo buộc EU đưa ra các yêu cầu thêm \”vào phút chót\”.

Thêm nữa là cần có những biện pháp gì để đảm bảo một \”sân chơi bình đẳng\” cho các doanh nghiệp hai bên.

Nếu không đạt được thỏa thuận, việc kiểm tra biên giới và thuế sẽ được áp dụng đối với hàng hóa đi lại giữa Anh và EU vào cuối năm nay.

\"Thủ
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói sẽ nói chuyện lại vào thứ Hai.

Ông Eustice nói với BBC: \”Vẫn còn một thỏa thuận phải hoàn tất, nhưng không thể phủ nhận rằng cuối tuần trước là một bước thụt lùi khá lớn.\”

Ông nói thêm: \”Những điểm mấu chốt vẫn còn – là những điểm khá cơ bản. Chúng tôi đã nói rõ ràng rằng chúng tôi chỉ có thể thực hiện một thỏa thuận nếu thỏa thuận đó tôn trọng chủ quyền của chúng tôi.\”

Ông Eustice nói: \”Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đang ở trong giai đoạn vài ngày cuối cùng để quyết định liệu có thể có đạt một thỏa thuận hay không.

\”Tất nhiên, nếu không khí đàm phán ấm lên trở lại và thực sự đạt được tiến bộ lớn và chỉ phải giải quyết về tiểu tiết, thì có nghĩa là luôn có thể tìm kiếm thêm thời gian, tức là luôn có thể gia hạn.

\”Nhưng tôi nghĩ trừ khi chúng ta có thể giải quyết những khúc mắc khá cơ bản đó vào lúc này, thì chúng ta sẽ phải quyết định về lập trường của mình trong vài ngày tới.\”

Cuộc họp hôm Chủ nhật diễn ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen vào thứ Bảy.

Trong một tuyên bố chung sau đó, họ cho biết quyền khai thác cá, quy tắc cạnh tranh và cách thức thực thi bất kỳ thỏa thuận nào vẫn còn nhiều vấn đề và rằng \”không có thỏa thuận nào khả thi nếu những vấn đề này không được giải quyết\”.

Họ đã đồng ý nói chuyện lại vào tối thứ Hai.

Bài Liên Quan

Leave a Comment