Tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đi vào khu vực quần đảo Trường Sa

Tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đi vào khu vực quần đảo Trường Sa

\"TàuTàu USS John McCain đi qua Biển Đông hôm 22/12/2020 US Navy

Ngày 22 tháng 12, khu trục hạm Hoa Kỳ có tên lửa dẫn đường USS John  S. McCain tiến hành hoạt động  khẳng định quyền tự do hàng hải tại khu vực quần đảo Trường Sa. Trung Quốc nói đã đuổi được chiến hạm Mỹ đi nhưng Hoa Kỳ bác bỏ thông tin này. Hạm đội 7 của Hoa Kỳ ra thông cáo và được truyền thông quốc tế dẫn lời như vừa nêu.

Cụ thể, thông báo nêu ra rằng các yêu sách hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông gây nên mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do trên biển; gồm quyền tự do hàng hải, hàng không, thương mại tự do và không bị cản trở, và cơ hội tự do kinh tế cho các quốc gia quanh vùng biển này.

Cũng trong cùng ngày, Trung Quốc lên tiếng rằng Chiến khu Nam bộ của Giải phóng quân Nhân dân nước này đã bố trí tàu và máy bay nhằm cảnh báo Khu trục hạm USS John S. McCain của Hoa Kỳ.

Mạng báo Hindutimes của Ấn Độ dẫn nguồn Hoàn Cầu Thời Báo, phiên bản tiếng Anh – Cơ quan Ngôn luận đảng cộng sản Trung Quốc, về phát biểu của Phát ngôn nhân Chiến khu Nam Bộ, Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc, rằng Quân đội Trung Quốc đã xua đuổi chiến hạm Mỹ ra sau khi xâm phạm vùng biển của quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh gọi là Nam Sa.

Người này cho rằng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hoạt động bị cho là xâm phạm đó của chiến hạm Hoa Kỳ. Điều đó làm phương hại hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hải quân Hoa Kỳ bác bỏ tin Trung Quốc nói đã xua được chiến hạm USS John S. McCain đi. Hải quân Mỹ nói tàu tiến hành hoạt động và rời đi theo lịch trình, không hề bị xua đuổi.

Đây được cho là leo thang mới nhất trong căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tại khu vực Biển Đông.

Sự vụ diễn ra vào khi Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc được cho biết đang tiến hành diễn tập tại Biển Đông sau khi đi qua Eo biển Đài Loan hôm Chủ nhật 20 tháng 12 vừa qua.

Khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS John McCain vào tuần qua diễn tập chống ngầm cùng với một tàu ngầm của Pháp và một tàu sân bay của Nhật tại vùng biển Philippines.

Bài Liên Quan

Leave a Comment