Mỹ : Tổng thống Trump phủ quyết ngân sách quốc phòng

Mỹ : Tổng thống Trump phủ quyết ngân sách quốc phòng

December 24, 2020

\"\"

Lần thứ hai trong tuần, tổng thống Mỹ đã dùng quyền phủ quyết để bác một dự thảo ngân sách. Ngày 23/12/2020, trước khi rời Nhà Trắng đi nghỉ lễ ở Florida, ông Donald Trump đã không phê chuẩn dự luật ngân sách quốc phòng vì cho đó là một món quà cho Trung Quốc và Nga.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York giải thích :

Đúng là tổng thống Mỹ dành rất nhiều bất ngờ cho Quốc Hội vào cuối nhiệm kỳ. Dù ông Donald Trump đã cảnh báo từ nhiều tháng trước là ông có thể sẽ dùng quyền phủ quyết, nhưng các nghị sĩ Mỹ vẫn hy vọng là chủ nhân Nhà Trắng sẽ không làm thật.

Tổng thống Mỹ cho rằng ngân sách quốc phòng không gồm « những biện pháp quan trọng cho an ninh quốc gia ». Mọi người cũng biết là ông Donald Trump muốn văn bản trên phải gồm cả việc bỏ một đạo luật bảo vệ quy chế pháp lý của các mạng xã hội mà nguyên thủ Mỹ vẫn cáo buộc là chống lại ông.

Cuối cùng, tổng thống Trump cũng phản đối việc đạo luật này dự trù đổi tên các căn cứ quân sự hiện mang tên các danh tướng của Nam quân thời nội chiến.

Ngân sách hơn 740 tỉ đô la cũng dự trù tăng lương cho quân nhân. Quốc Hội lưỡng viện Mỹ đã thông qua khoản ngân sách này với đa số áp đảo, nhờ đó các nghị sĩ có thể bỏ qua phủ quyết của tổng thống. Nếu xảy ra, đây sẽ là sự kiện đầu tiên dưới thời nhiệm kỳ của ông Donald Trump.

Vấn đề ở chỗ liệu các đồng minh Cộng Hòa của tổng thống có đủ can đảm làm phật lòng chủ nhân Nhà Trắng và bỏ phiếu lại dự thảo ngân sách hay không ».

Tổng thống Trump lại ân xá nhiều người thân cận khác

Trong danh sách ân xá mới gồm khoảng 30 người, được Nhà Trắng công bố tối 23/12/2020, có rất nhiều gương mặt thân cận của tổng thống Donald Trump, như ông Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử 2016 và cựu cố vấn Roger Stone. Hai nhân vật bị cáo buộc liên quan đến vụ Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mý năm 2016. Ngoài ra, trong danh sách còn có Charles Kushner, cha của Jared Kushner, con rể của tổng thống Trump. Ông Charles Kushner từng bị kết án hai năm tù vào năm 2004 với cáo buộc gian lận thuế.

AFP nhắc lại là trước đó, trong một danh sách ân xá khác, gồm 15 người, được công bố ngày 22/12 có bốn người thuộc công ty an ninh tư nhân Blackwater, bị kết án từ 12 đến 15 năm tù và án chung thân vì sát hại 14 người dân Irak ở Bagdad vào năm 2007. Tuy nhiên, theo Nhà Trắng, những người này « có quá khứ phục vụ lâu dài quốc gia », cũng như những quân nhân Mỹ khác.

Ngày 23/12, Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về quyết định ân xá đối với bốn người trên. Theo bà Marta Hurtado, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, được AP trích dẫn, « tha thứ cho họ góp phần vào việc miễn khả năng trừng phạt và có tác dụng khuyến khích người khác phạm tội tương tự trong tương lai ».

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment