Tranh chấp Airbus – Boeing : Các nhà xuất khẩu rượu Pháp giận dữ vì thuế Mỹ

Tranh chấp Airbus – Boeing : Các nhà xuất khẩu rượu Pháp giận dữ vì thuế Mỹ

January 1, 2021

\"\"

Các nhà xuất khẩu rượu tại Pháp đã tỏ thái độ giận dữ sau khi Hoa Kỳ áp các thuế mới. Hôm qua, 31/12/2020, Liên hiệp các nhà xuất khẩu rượu của Pháp FEVS đã ra thông cáo lên án việc ngành này bị « hy sinh » vì một tranh chấp trong lĩnh vực máy bay, sau khi Washington loan báo sẽ áp các thuế mới trong khuôn khổ giải quyết một bất đồng đã có từ lâu giữa hai tập đoàn Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ.

Trong đêm thứ tư rạng sáng thứ năm vừa qua, chính quyền tổng thống Donald Trump lại thông báo sẽ áp các thuế mới, có hiệu lực kể từ ngày 12/01/2021, lên các sản phẩm của châu Âu, đặc biệt là rượu vang và Cognac của Pháp. Những mức thuế mới này thêm vào các thuế đã được ban hành từ năm 2019 đối với các mặt hàng nhập từ châu Âu, như rượu vang, pho mát, dầu ô liu hay rượu whisky, cũng như đối với máy bay Airbus. Hoa Kỳ được Tổ chức Thương mại Thế giới WTO cho phép làm như vậy trong khuôn khổ giải quyết bất đồng với Liên Hiệp Châu Âu về các khoản trợ cấp cho ngành sản xuất máy bay, một bất đồng đã có từ năm 2004. Tháng 10 vừa qua, trong một quyết định tương tự, WTO cũng đã cho phép Liên Hiệp Châu Âu áp các thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Trả lời hãng tin AFP, chủ tịch FEVS thẩm định, do việc Mỹ áp các thuế mới, mức thất thu của ngành xuất khẩu rượu của Pháp có thể vượt quá 1 tỷ euro. Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất thế giới về rượu vang và rượu mạnh.

Về phần mình, trong một thông cáo đưa ra hôm qua, Ủy Ban Châu Âu đã lên án một « hành động đơn phương » của phía Mỹ, gây xáo trộn các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Ủy Ban và đại diện thương mại của Hoa Kỳ nhằm giải quyết tranh chấp lâu năm giữa Airbus và Boeing. Về phía chính phủ Pháp, bốn bộ trưởng, trong đó có bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire, trong một thông cáo chung đã tỏ ý lấy làm tiếc về một quyết định « không thân thiện », đồng thời hứa sẽ nhanh chóng mở các cuộc thảo luận với chính quyền mới của Mỹ để tìm một giải pháp « lâu bền » cho tranh chấp nói trên.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment