Người hâm mộ Trump ở Việt Nam ‘vẫn khấp khởi chờ ngày 6/1/2021’

Người hâm mộ Trump ở Việt Nam ‘vẫn khấp khởi chờ ngày 6/1/2021’

December 27, 2020

\"\"

Dường như những người Việt Nam mến mộ Tổng thống Trump, trong đó có giới trí thức, vẫn chưa chịu chấp nhận sự thật là các cột mốc ngày 6/1, 20/1/2021 tới là dành cho ông Joe Biden và “phép màu” nào đó cũng không thể giúp thần tượng của họ đảo ngược tình hình.

Đã nửa tháng trôi qua từ ngày có kết quả đại cử tri Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden, và Tối cao Pháp viện không giúp được gì, những người hâm mộ ông Trump vẫn nuôi hy vọng dù là mong manh về hai cột mốc mới – hôm 6/1 và 20/1/2021.

Theo dự kiến, tại phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021 về việc xem xét kết quả bỏ phiếu đại cử tri, chính thức hợp pháp chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden, trên cương vị chủ tịch Thượng viện, Phó tổng thống Pence sẽ là người có trách nhiệm tuyên bố cuộc chiến đã kết thúc, và phần thua dành cho Tổng thống Donald Trump.

Và hôm 20/1/2021 đương nhiên sẽ diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Biden.

Tuy vậy, những người hâm mộ Trump “bất chấp lý lẽ” ở Việt Nam không chấp nhận kết quả này và dường như họ đang sống trong một thế giới giả lập. Một số người bày tỏ rằng họ hy vọng ông Pence hôm 6/1/2021 sẽ… tuyên bố chiến thắng cho ông Trump như một điều thần kỳ.

\"\"
Dân Hà Nội cuồng nhiệt chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2/2019. Courtesy of Getty

Mơ về “thiết quân luật” và “Đạo luật chống nổi loạn”

Đáng lưu ý, trong nhóm này có đầy đủ giới quan sát chính trị, luật gia, luật sư, giảng viên đại học… Do là những Facebooker có hàng vạn lượt người follow trên mạng xã hội, những người này liên tục đăng bài về thuyết âm mưu ban bố thiết quân luật ở Mỹ, rằng nước Mỹ sẽ tổ chức bầu cử lại ở các bang chiến địa, ông Trump sẽ tận dụng Đạo luật chống nổi loạn, Tối cao Pháp viện sắp có phán quyết mới có lợi cho ông Trump…

Trong số đó, ông Trần Đình Thu, luật gia, tự xưng trên Facebook là “fan của Trump”, ghi: “Luật sư Sidney Powell vừa công bố tài liệu cho thấy nước ngoài đã can thiệp bầu cử Mỹ. Liệu có thiết quân luật không?”

Ông này được liên tục đưa tin theo kiểu: “Tổng thống Trump thông báo với các nhân viên trong Tòa Bạch Ốc rằng không cần phải dọn dẹp đồ đạc để dọn ra dù trước đó có thông báo để thu xếp đồ đạc dự phòng nếu phải dọn ra. Tổng thống Trump mời một số các dân biểu và thượng nghị sĩ tới Tòa Bạch Ốc và khi đi ra, rất nhiều người đã tuyên bố họ sẽ kháng cáo chống lại các cử tri đoàn đã được gởi đi từ các tiểu bang có bằng chứng gian lận…”

Ông Duẫn Đặng, nhà quan sát tình hình Biển Đông, bình luận trên trang cá nhân: “Theo CNN, việc ban hành thiết quân luật cũng được bàn đến trong cuộc họp đáng chú ý ở Phòng Bầu dục, với sự có mặt của Sidney Powell và tướng Michael Flynn. Coi bộ có vẻ gay cấn rồi nhỉ? Ít nhất thì viễn cảnh đó cũng đã được nhắc đến chứ không còn là chuyện đồn thổi hay hô hào suông trên mạng.”

Một Facebooker cũng có nhiều lượt follow là ông Cao Son HD ghi: “Hình như Thượng đế đang thử thách ông Trump bởi mọi thứ đều đang chống lại ông ấy rất vô lý. Nếu ông ấy thắng hay ngược lại thì có lẽ cũng đều do bàn tay của Thượng đế.” 

“Ông Trump sống sót sau hàng loạt cuộc săn phù thủy ráo riết”

Một người khác, Luật sư Luân Lê, được ghi nhận là người ủng hộ Trump “bất chấp mọi lý lẽ”, viết: “Trong dự luật gần 6.000 trang vừa được Quốc hội thông qua, không chỉ là các con số về hỗ trợ cho đại dịch Covid, nó còn kèm theo một điều khoản được ghi chèn vào trong một cách khéo léo về việc tổng thống không được sử dụng đạo luật Phục Sinh chống bạo loạn một khi quốc hội chưa đồng ý.”

Luật sư Luân nhận định rằng nếu không đọc kỹ mà đặt bút ký thì chính ông Trump “đã chặn đứng và phế bỏ quyền của mình”. 

“Và vì thế, ông ta đã veto dự luật này và đồng thời đòi hỏi phải phân bổ lại việc hỗ trợ với dòng tiền khổng lồ (2.300 tỷ đô) mà nó được rải đi khắp nơi trên thế giới để tập trung về cho dân Mỹ nhiều hơn ($2.000/người thay vì $600/người như hiện tại).”

“Đó là lý do vì sao ông ta sống sót sau hàng loạt cuộc săn phù thủy ráo riết trong bốn năm cùng đủ các chiêu trò từ phe đối lập mà không hạ bệ nổi ông ta. Nó cũng cho thấy vì sao ông ta là tỷ phú và trả thuế hàng triệu đô la trong khi báo chí nói trong hai năm, 2016 và 2017, ông ta chỉ đóng $750 với sự cố ý để dư luận hiểu sai lệch đi vấn đề rằng ông ta đang có dấu hiệu trốn thuế.”

Có lẽ chính Luật sư Luân khi viết những dòng này đã không thể ngờ rằng sáng 28/12/2020 theo giờ Việt Nam, tin cho hay ông Trump đã ký duyệt gói ngân sách kép gồm khoản hỗ trợ người dân trước đại dịch Covid-19 và chi tiêu chính phủ.

Như một cách phản hồi với những người hâm mộ ông Trump thái quá, Chuyên gia kinh tế Giang Lê, bình luận: “Các bạn cứ giữ niềm tin và sự căm ghét phe Biden của các bạn, cũng như tôi vẫn giữ sự căm ghét Donald Trump trong bốn năm qua. 

Tôi muốn các bạn tỉnh táo nhìn nhận xem những cáo buộc, bằng chứng mà phe Trump đã đăng, đưa ra cái nào đứng vững trước tòa. Tôi không có ý định thuyết phục các bạn rằng các bằng chứng đó sai/ngụy tạo, tôi cũng không có ý định thuyết phục các bạn là cuộc bầu cử vừa rồi công bằng, chẳng có gian lận gì hết, hay ít ra không có gian lận, sai sót đến mức làm thay đổi kết quả.”

“Tôi đang chờ phe Trump “kết án” các quan tòa và hệ thống tư pháp Mỹ “thổ tả” như họ đã từng kết án báo chí mấy năm qua, chắc tôi không phải đợi lâu.”

Định Tường

Gửi cho báo Đất Việt từ Sài Gòn

Bài Liên Quan

Leave a Comment