Quận Maricopa, Dominion từ chối thực hiện trát đòi tài liệu kiểm toán bầu cử Arizona

Quận Maricopa, Dominion từ chối thực hiện trát đòi tài liệu kiểm toán bầu cử Arizona 

August 2, 2021

\"\"

(The Hill) – Quận Maricopa và công ty Dominion từ chối thực hiện trát đòi tài liệu từ  Thượng viện Arizona do Cộng hoà kiểm soát, nhằm phục vụ cuộc kiểm toán gây tranh cãi kết quả bầu cử 2020.  

Theo tờ Arizona Republic, Uỷ ban Giám sát quận Maricopa gởi thư hồi đáp trát đòi, trong đó ghi rõ, họ đã cung cấp những gì theo yêu cầu trong những trát đòi cuối năm ngoái và đầu năm nay. Uỷ ban Giám sát cũng cho hay, một số tài liệu được yêu cầu đang nằm tại văn phòng lục sự, vốn không nêu danh trong trát đòi. 

“Đặc biệt, giao những thiết bị định tuyến (router) gây rủi ro cho những thông tin bí mật, nhạy cảm thuộc về công dân quận Maricopa, bao gồm số an sinh xã hội và thông tin được bảo vệ về tình trạng sức khoẻ đ,” Trưởng bộ phận Dân sự Văn phòng Biện lý Quận Thomas Liddy cho hay. 

Hơn nữa, Cảnh sát quận Maricopa đã giải thích, sao những routers này sẽ khiến cho hạ tầng cơ sở thông tin thực thi công lực nội bộ Văn phòng Cảnh sát quận Maricopa trở nên dễ bị tin tặc tấn công,” Liddy nói thêm. 

Arizona Republic cũng loan tin, công ty máy bầu cử Dominion thẳng thừng từ chối tuân thủ theo trát đòi, cho rằng, yêu cầu này “vi phạm quyền hiến pháp của công ty, và … vượt quá thẩm quyền hiến pháp và luật pháp của ngành lập pháp tiểu bang. Làm như vậy sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng.” 

Bộ Tư pháp vào tuần trước gởi thư cảnh báo đến các tiểu bang về vấn đề kiểm toán và luật lệ bầu cử, rõ ràng nhắm đến kiểm toán bầu cử đang diễn ra tại Arizona. “Bộ Tư pháp quan ngại rằng, một số khu vực tài phán đang thực hiện kiểm toán có thể đang sử dụng hay đang đề nghị sử dụng những thủ tục có nguy cơ vi phạm Đạo luật Quyền Dân sự,” thư ghi. 

Arizona Cyber Ninjas kiểm toán kết quả bầu cử quận Maricopa, bất chấp sự thật, công ty không có kinh nghiệm kiểm toán bầu cử. 

“Ở những nơi hồ sơ bầu cử không còn nằm dưới sự kiểm soát của các viên chức bầu cử nữa, thì nó sẽ dẫn đến nguy cơ hồ sơ bị mất, bị đánh cắp, bị thay đổi, bị huỷ hoại hay bị xâm phạm,” Bộ Tư pháp nói thêm. “Nguy cơ này sẽ nghiêm trọng hơn nếu hồ sơ bầu cử được giao cho những công ty tư nhân không có kinh nghiệm cũng như chuyên môn giải quyết những hồ sơ đó, và ngoài ra không thông thuộc những nghĩa vụ theo luật liên bang.” 

Hương Giang (Theo The Hill)

Bài Liên Quan

Leave a Comment