TT Joe Biden cho người dân Hong Kong quyền lưu trú 18 tháng

TT Joe Biden cho người dân Hong Kong quyền lưu trú 18 tháng

6 tháng 8 2021

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Người dân Hong Kong tin rằng Trung Quốc đang làm tổn hại đến quyền lợi và nền tự do vốn có

Tổng thống Biden cho rằng vì những quyền tự do của Hong Kong đang bị Trung Quốc xâm phạm nên Mỹ sẽ cho phép những người Hong Kong đến Mỹ diện tham quan được lưu trú trong thời gian 18 tháng.

Hàng ngàn cư dân Hong Kong đang ở Mỹ có thể hưởng lợi từ điều này.

Anh cũng đã đưa ra một lộ trình cho phép dân Hong Kong định cư lâu dài, theo sau việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho đặc khu hồi năm ngoái.

Theo luật an ninh quốc gia này thì các hành vi được cho là ly khai, lật đổ, khủng bố, thông đồng với thế lực nước ngoài sẽ bị xử lý hình sự.QUẢNG CÁOhttps://2331706e41e9b98579c66ffc299a90e4.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html

Tổng thống Biden cho biết có \”những lý do về chính sách ngoại giao mang tính thuyết phục\” để người dân Hong Kong đến Mỹ diện tham quan được phép lưu trú thêm.

Ông Biden cho biết Trung Quốc đã \”làm tổn hại đến tiến trình và các định chế dân chủ còn sót lại, đặt thêm các giới hạn lên nền tự do học thuật, và đàn áp nền tự do báo chí\”.

Ông Biden cũng chỉ ra việc chính quyền Trung Quốc bắt giữ hơn 100 người, bao gồm các nhà hoạt động, chính trị gia đối lập sau khi luật an ninh quốc gia này được ban hành.

Tuy nhiên, Lưu Bằng Vũ, người phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc tại Washington đã chỉ trích các động thái của chính phủ Mỹ, cho rằng chúng \”xem thường và bóp méo sự thật, can thiệp thô thiển vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc\”.

Thế nhưng Maggie Shum, một nhà nghiên cứu tại Mỹ cho biết rất nhiều sinh viên mắc kẹt trong tình trạng bất định về việc trở về Hong Kong rất hoan nghênh thông tin này.

\”Tôi cảm thấy nhẹ nhõm và hoan nghênh quyết định của Tổng thống Biden vì đã không bỏ rơi chúng tôi – nước Mỹ đã không bỏ rơi chúng tôi,\” bà Maggie Shum nói với hãng tin Reuters.

Samuel Chu, từ Hội đồng Dân chủ Hong Kong có trụ sở tại Washington – tổ chức đang vận động cho chiến dịch này, cho biết cơ quan này ước tính quyết định của chính quyền ông Biden có thể ảnh hưởng đến khoảng 100.000 người.

\”Đây là một con số đáng kể bởi vì, tôi nghĩ, đó là cơ hội khá tốt khi một số lượng khá đông người đến Mỹ thuộc diện tham quan có thể hưởng lợi,\” ông Samuel Chu nói với BBC.

\”Một phần bởi vì những gì đang diễn ra tại Hong Kong đã khá rõ ràng, và có thể chứng kiến nhiều người đã rời Hong Kong, không chỉ đến Mỹ mà các quốc gia khác.\”https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-58110725/p09mj9db/viChụp lại video,

Hong Kong: Người dân xúc động chia tay tờ báo ủng hộ dân chủ, Apple Daily

Chính phủ Mỹ cho biết đã có khoảng 155.000 người đã đến Hong Kong vào năm 2019 và 23.000 người đã đến vào năm 2020.

Những người đã bị kết tội hình sự nghiêm trọng sẽ không được phép lưu trú.

Bước đi này là hành động mới nhất từ chính quyền của ông Biden nhằm chống lại điều mà ông cho rằng đã làm xói mòn nền dân chủ của Hong Kong.

Vào tháng 7, chính phủ Mỹ đã cảnh báo các công ty về những rủi ro khi làm ăn kinh doanh tại Hong Kong khi luật an ninh quốc gia này có hiệu lực

Vào tháng 1, Anh đã giới thiệu đã giới thiệu loại thị thực hải ngoại Anh (gọi tắt là BNO), cho phép người dân Hong Kong có thể xin định cư sau 5 năm và sau đó xin làm công dân Anh từ năm thứ 6. Nước Anh đã giới thiệu loại thị thực đặc biệt sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh mới cho Hong Kong.

Chính phủ Anh ước tính có khoảng 5,4 triệu người dân Hong Kong thuộc diện hợp pháp cho chương trình này, và kỳ vọng sẽ có khoảng 300.000 người nhận đề nghị này trong 5 năm đầu tiên.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hoan nghênh tuyên bố của ông Biden và gọi đây là một \”quyết định đầy nhân văn\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment