Dixie Fire – Đám cháy rừng lớn thứ sáu trong lịch sử California – vẫn tiếp tục lan rộng

Dixie Fire – Đám cháy rừng lớn thứ sáu trong lịch sử California – vẫn tiếp tục lan rộng

  • SGN
    6 tháng 8, 2021
\"\"/

“Con quái vật” Dixie Fire nhấn chìm hơn 361,000 mẫu Anh rừng và thị trấn trong biển lửa – Ảnh: @wildland_zko/Twitter

Đám cháy Dixie hiện là một trong những đám cháy rừng lớn nhất trong lịch sử California và vẫn đang tiếp tục lan rộng.

Theo Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ, đám cháy bùng ra từ Thứ Tư, 4 Tháng Tám, bao phủ hơn 20,000 mẫu và hiện nay đã nuốt trọn hơn 361,000 mẫu. Điều đó khiến đây trở thành trận cháy rừng lớn thứ sáu trong lịch sử của California.

Theo Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ, đám cháy đã được dập tắt khoảng 65%, tính cho đến ngày 5 Tháng Tám.

Theo báo cáo, chiều Thứ Tư, đám cháy đã bắt đầu lan sang các thị trấn trong khu vực Hồ Almanor, và tiếp cận thị trấn Chester.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Plumas đã phải đưa ra cảnh báo nghiêm trọng cho người dân: “Bạn nên di tản về hướng Đông ngay lập tức. Nếubạn không thể di chuyển và bị ngọn lửa đe dọa không thể đi được, hãy trú ẩn tại sân bóng chày của Trường Trung học Chester”

Sáng Thứ Năm, hơn 5,000 cư dân vẫn theo lệnh di tản tại các quận Placer và Nevada.

\"\"
Sự tàn phá của trận hoả hoạn Dixie. Ảnh chụp màn hình video US Today

Nhìn từ sườn đồi trong khu phố Mount Olive, một quang cảnh tang thương đập vào mắt với các trang trại chăn nuôi, một nhà máy rượu và nhiều ngôi nhà lớn, nhỏ và vô số phương tiện bị thiêu rụi.

Nhưng cũng có một vài ngôi nhà được cứu, như nhà của ông Travis Vizino, người nhất quyết ở lại bảo vệ ngôi nhà của mình trong khi ngọn lửa bùng phát vào khoảng 5 giờ chiều Thứ Tư. “Chúng tôi đã thành công”, Vizino kể, vào sáng Thứ Năm, “Đám cháy bay lên từ hướng núi Olive, khi nó ập đến gần trường học thì như một cơn lốc lửa. Nó bay thẳng qua đây và quét sạch mọi thứ trên đường nó đi qua”. Vizino cho biết ông đã có thể đưa vợ và con trai 10 tuổi rời đi khoảng 30 phút trước khi cột lửa cao 200 đến 300 feet quét qua, nhưng ông không muốn rời bỏ ngôi nhà thân yêu của mình. Có lẽ nhờ là cựu lính cứu hỏa ở Cal Fire, với kinh nghiệm chữa cháy sẵn có đã giúp ông cứu được ngôi nhà của mình.

Trong khi đó, thị trấn Greeville (thuộc quận Plumas) gần như đã bị biến thành tro khi cơn bão lửa Dixie đi ngang qua đó vào sáng Thứ Năm. Các quan chức cứu hỏa liên bang cho biết, Greenville bị phá hủy hơn 75% chỉ trong vòng một ngày.

“Thị trấn đã hoàn toàn biến mất. Tất cả đã bị tàn phá và san bằng, ” Eva Gorman, chủ cửa hàng Josefina Fine Knits ở Greenville, cho biết. Hầu hết các tòa nhà lịch sử của thị trấn 150 năm tuổi cũng không còn.

\"\"
Một ngôi nhà tại Chicago Park, Colfax, bị thiêu rụi trong đám cháy Dixie  @StantonSam/Twitter

Tối Thứ Năm, trung tâm thị trấn Greeville chỉ còn là một đống đổ nát. Khách sạn Sierra Lodge sụp đổ khi xe cứu hỏa lao qua, lốp xe của họ làm vỡ vụn những mảnh kính vỡ đêm hôm trước. Bưu điện đã biến mất, với một chiếc xe tải chở bưu kiện nằm trơ khung ở phía sau tòa nhà. Nhà thờ Lutheran cổ kính của Greenville cũng cùng chung số phận.

Kevin Goss, chủ sở hữu của Village Drug Co. ở trung tâm thị trấn Greenville và là giám sát viên của Hạt Plumas, cho biết “toàn bộ khu vực trung tâm lịch sử đã bị phá hủy”, bao gồm cả cửa hàng thuốc của ông, có từ năm 1860, và là tòa nhà lâu đời nhất trong thị trấn. “Dixie phát ra như một mỏ hàn”, ông nói, “nó cuốn đi tất cả và phần lớn thị trấn đã bị san phẳng”.

Bink Huddleston, chủ sở hữu Hideaway Motel và Lodge đã bị phá hủy, kể lại: “Những ngọn lửa bùng lên trên đường, nó là một con quái vật chết tiệt”. Khách sạn này được xây dựng bởi một người bà con của ông từ 80 năm trước.

Cách đây 140 năm, thị trấn Greeville đã từng bị một trận hỏa hoạn thiêu huỷ.

Năm 2018, vụ cháy Camp Fire đã làm thiệt mạng 85 người trở thành trận cháy rừng chết chóc nhất tại California.

Năm nay, Dixie Fire trở thành đám cháy rừng lớn thứ sáu trong lịch sử California, và nó vẫn đang tiếp tục hoành hành.

Bài Liên Quan

Leave a Comment