Chính phủ ông Biden lệnh cho ICE không được bắt giữ, trục xuất các nạn nhân của tội ác

Chính phủ ông Biden lệnh cho ICE không được bắt giữ, trục xuất các nạn nhân của tội ác

August 13, 2021

\"\"
Các đặc vụ liên bang cùng với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) thuộc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) đã bắt giữ một người đàn ông tại Dallas, Texas vào tháng 03/2014. (Ảnh: ICE/Charles Reed/Handout/Reuters)

Chính phủ TT Biden đã ban hành hướng dẫn hôm 11/08 chỉ dẫn các nhân viên Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) không được bắt giữ và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp là nạn nhân của các tội ác và những người đang nộp đơn xin trợ cấp nhập cư vì là nạn nhân [của tội ác].

Được mô tả là “cách tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm” để thực thi, chính sách mới này sẽ khiến các nhân viên ICE ngừng hành động chống lại những người nhập cư bất hợp pháp đã nộp đơn xin thị thực dành riêng cho nạn nhân của nạn buôn người, bạo lực gia đình, trẻ em bị bỏ rơi hoặc bị lạm dụng, theo hướng dẫn (pdf) do Quyền Giám đốc ICE Tae Johnson ban hành.

Thị thực T-visa được chỉ định cho các nạn nhân của hoạt động buôn người, và thị thực U-visa dành cho các nạn nhân của tội ác bạo lực ở Hoa Kỳ.

Bản ghi nhớ gửi cho các nhân viên ICE nêu rõ rằng mục tiêu của một cuộc điều tra và truy tố lấy nạn nhân làm trung tâm là tập trung vào việc giảm thiểu mọi căng thẳng, thiệt hại và chấn thương quá mức cho nạn nhân.

“Khi nạn nhân tiếp cận được sự bảo vệ nhân đạo, bất kể tình trạng nhập cư của họ ra sao và có thể cảm thấy an toàn để bước ra công khai, điều đó sẽ tăng cường khả năng của các cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang, bao gồm cả ICE, trong việc phát hiện, điều tra và truy tố tội phạm,” ông Johnson viết.

Cách tiếp cận này cũng tìm cách giảm thiểu “hiệu ứng sợ” khả năng bị trục xuất, và do đó khuyến khích những người nhập cư bất hợp pháp hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

Ông Johnson viết: “Cách tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm khuyến khích nạn nhân hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật, tạo niềm tin vào các nhân viên và quan chức ICE, đồng thời củng cố niềm tin vào toàn bộ hệ thống tư pháp hình sự và nhập cư dân sự.”

Các nhân viên ICE cũng không nên giam giữ hay trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp từng là nạn nhân của tội ác, ngay cả khi họ không nộp đơn xin trợ cấp nhập cư vì là nạn nhân [của tội ác], bản ghi nhớ trên nêu rõ.

Hướng dẫn này cho biết, “Thực tế khi mà một người là nạn nhân của tội ác và, tùy tình huống có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp nhập cư vì là nạn nhân [của tội ác] trong khi họ chưa nộp đơn xin, là một yếu tố tùy nghi cần phải được cân nhắc khi ra quyết định liệu có thực thi pháp luật liên quan đến nhập cư dân sự đối với người không phải công dân hay không, hay là thực thi tùy ý, bao gồm nhưng chỉ không giới hạn ở việc phóng thích khỏi nơi giam giữ.”

Hơn nữa, các nhân viên và quan chức ICE cũng phải tìm kiếm bằng chứng khi thực hiện nhiệm vụ của họ mà cho thấy khả năng một người nhập cư bất hợp pháp là nạn nhân của tội ác.

Ông Johnson nói thêm trong một tuyên bố rằng lần cập nhật chính sách này tạo điều kiện cho nạn nhân hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật, tăng cường nỗ lực điều tra tội phạm của ICE, và thúc đẩy niềm tin vào các nhân viên ICE và sĩ quan thực thi pháp luật.

Ông nói: “ICE cam kết hỗ trợ các nạn nhân của tội ác bất kể tình trạng nhập cư của họ như thế nào.”

Tuy nhiên, ICE vẫn được phép thực hiện hành động chống lại nạn nhân của tội ác trong “những trường hợp ngoại lệ,” bao gồm cả việc một cá nhân có thể gây nguy hiểm về thể chất cho người khác hoặc bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Vào tháng Sáu, chính phủ TT Biden đã loại bỏ một văn phòng chính phủ thời cựu TT Trump có chức năng giúp đỡ các nạn nhân của tội ác do người nhập cư bất hợp pháp gây ra và thay thế bằng một “hệ thống hỗ trợ toàn diện cho tất cả các nạn nhân, bất kể tình trạng nhập cư [của họ] hay tình trạng nhập cư của thủ phạm.”

ICE đã ra mắt Đường dây Hỗ trợ và Phục vụ Nạn nhân hôm 11/06, đồng thời lưu ý trong một tuyên bố rằng Văn phòng Hỗ trợ Nạn nhân của Tội ác Nhập cư (VOICE) mà cựu TT Donald Trump thành lập vào năm 2017 “đã bị chấm dứt hoạt động.”

Ông Johnson cho biết vào thời điểm đó rằng những người liên hệ với văn phòng mới này để được trợ giúp sẽ không bị hỏi về tình trạng nhập cư của họ.

Các đảng viên Cộng Hòa lập luận rằng các chính sách và thông điệp của cựu TT Trump đã có hiệu quả trong việc ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và việc chính phủ TT Biden đảo ngược một số chính sách đó đã dẫn đến làn sóng cao kỷ lục về số lượng người vượt biên trái phép ở phía nam.

Bên cạnh việc bãi bỏ một số chính sách nhập cư từ thời ông Trump, chính phủ TT Biden cũng đã tìm cách thay đổi cách sử dụng từ ngữ. Hồi tháng Tư, họ đã lệnh cho ICE và CBP ngừng sử dụng các thuật ngữ như “người ngoại quốc bất hợp pháp” và thay vào đó sử dụng cụm từ “người không phải công dân và không có giấy tờ tùy thân.”

Theo Tòa Bạch Ốc, ông Biden đã đề xướng loại bỏ thuật ngữ “người ngoại quốc” khỏi luật nhập cư liên bang trong dự luật quốc tịch mà ông gửi tới Quốc hội hôm 20/01, ngày đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống.

“Cô Isabel Van Brugen là một ký giả từng đạt giải thưởng, hiện đang làm ký giả tin tức tại The Epoch Times. Cô tốt nghiệp xuất sắc chương trình Thạc sĩ Báo chí tại trường City, Đại học London, và tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ tại trường Queen Mary, Đại học London. Cô đã làm việc với nhiều nhà xuất bản như The Times of London, London Evening Standard, Grazia UK, Daily Express và Bang Showbiz.”

Thiện Lan biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment