Thủ Tướng Anh hứa sẽ giải cứu phụ nữ và bé gái Afghanistan

\"\"/

Quân đội Anh Quốc tại phi trường Kabul đang tiếp đón người dân Afghanistan đủ điều kiện tỵ nạn rời khỏi đất nước họ trên những chuyến bay cuối cùng – Chụp màn hình video

“Khoảng 20,000 người Afghanistan sẽ được bay đến Vương Quốc Anh để thoát khỏi Taliban, tại một trong những khu tái định cư lớn nhất trong lịch sử của chúng ta”.

Thủ Tướng Boris Johnson tuyên bố trong ngày Thứ Ba, 17 Tháng Tám, và ông thề sẽ giải cứu phụ nữ và bé gái nói riêng – những người dễ bị tổn thương nhất – khỏi nanh vuốt của những kẻ cuồng tín.

Trong cuộc tranh luận khẩn cấp tại Quốc hội về cuộc khủng hoảng Afghanistan đã làm rung chuyển thế giới, Thủ Tướng Johnson nói:

“Chúng ta mang ơn tất cả những người đã làm việc với chúng ta để biến Afghanistan trở thành một nơi tốt đẹp hơn trong 20 năm qua. Nhiều người trong số họ, đặc biệt là phụ nữ, đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp của chúng ta. Tôi tự hào rằng Vương Quốc Anh đã có thể thực hiện nhiệm vụ này để giúp họ và gia đình họ sống an toàn tại đây”.

Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “xích lại gần nhau” để đưa ra “các điều kiện vững chắc” nhằm ngăn chặn Taliban đẩy đất nước này vào bạo lực và áp bức thời Trung Cổ vốn đã khiến chúng trở thành một đất nước man rợ trong những năm 1990.

Và ông sẽ thúc giục phương Tây làm việc với Trung Đông để ngăn chặn thảm họa Afghanistan biến thành một thảm họa nhân đạo.

\"\"
Thử Tướng Anh Boris Johnson – Ảnh: James Glossop – Pool/Getty Images

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel sẽ nói thêm: “Tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi làm mọi thứ có thể để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất đang chạy trốn khỏi Afghanistan để họ có thể bắt đầu cuộc sống mới an toàn ở Vương Quốc Anh, tránh khỏi sự bạo ngược và áp bức như họ hiện nay”.

“Chúng tôi sẽ không bỏ rơi những người đã buộc phải rời khỏi nhà của họ và hiện đang sống trong nỗi kinh hoàng về những gì có thể xảy ra tiếp theo. Chương trình Tái định cư của Công dân Afghanistan sẽ cứu sống nhiều người”.

Chương trình – một trong những chương trình lớn nhất thuộc loại này trong lịch sử Anh – sẽ tập trung vào việc cấp quyền tị nạn cho phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm thiểu số tôn giáo đang trốn chạy sự đàn áp.

Nó sẽ kéo dài năm năm, với 5,000 người Afghanistan được xin tị nạn chỉ trong năm nay.

Cũng trong năm nay, 10,000 người Afghanistan tuyệt vọng sẽ được nhận nhà ở Vương Quốc Anh, với tổng số 25,000 người được chào đón trong vòng năm năm tới.

Trong bối cảnh đau lòng của những người Afghanistan tuyệt vọng bao vây sân bay chính của Kabul để cố gắng chạy trốn chế độ mới, các lực lượng Anh đã tìm cách giải cứu 520 người Anh và nhân viên Afghanistan kể từ sáng Thứ Bảy tuần qua.

Ông Johnson vẫn đang đợi để nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc khủng hoảng – và đang thúc đẩy một cuộc họp online của G7 trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace đã bày tỏ lòng kính trọng đối với 457 người Anh đã chết ở Afghanistan trong 20 năm qua và khẳng định sự hy sinh của họ không vô ích. Ông viết: “Chúng tôi đã an toàn hơn ở đây vì những gì các chàng trai của chúng tôi đã làm ở đó.”

Ông nói, quân đội Anh đã ngăn chặn các âm mưu khủng bố, đánh đuổi al-Qaeda và mở đường cho hàng triệu bé gái Afghanistan được đi học.

Ông Wallace thừa nhận tốc độ tàn phá mà chính phủ Afghanistan sụp đổ đã “khiến cả cộng đồng quốc tế ngạc nhiên”. Ông viết:

“Chúng tôi mắc nợ những người Afghanistan dũng cảm đã liều mạng để hỗ trợ quân đội của chúng tôi. Tôi dự định sẽ vinh danh món nợ đó”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment