Thủ lĩnh Liên minh Phương Bắc bất ngờ cầu cứu Mỹ: “Chúng tôi có quân, có súng nhưng…”

Thủ lĩnh Liên minh Phương Bắc bất ngờ cầu cứu Mỹ: “Chúng tôi có quân, có súng nhưng…”

Mặc dù Panjshir, nơi lực lượng dưới quyền chỉ huy của thủ lĩnh Ahmad Massoud đang kiểm soát là nơi \”dễ thủ khó công\” – điều đó không có nghĩa là nơi này này sẽ mãi mãi an toàn.August 20, 2021

\"\"

Ít giờ trước, tờ The Washington Post của Mỹ đã đăng tải bài viết của Ahmad Massoud, lãnh đạo Liên minh Phương Bắc mới tái lập tại Tỉnh Panjshir, Afghanistan với tiêu đề: “Mujahideen đã bắt đầu kháng chiến chống Taliban: Nhưng chúng tôi cần sự trợ giúp”.

Nhằm đem lại cho độc giả cái nhìn đa chiều liên quan tới các diễn biến nóng ở Afghanistan kể từ sau khi Thủ đô Kabul rơi vào tay Taliban hôm 15/8, chúng tôi xin được lược dịch bài viết.

Năm 1998, khi tôi 9 tuổi, cha tôi – chỉ huy Mujahideen (chỉ người tham gia vào cuộc thánh chiến Hồi giáo) Ahmad Shah Massoud đã tập hợp binh lính của mình trong một hang động ở Thung lũng Panjshir, miền bắc Afghanistan.

Họ ngồi và lắng nghe khi bạn của cha tôi, nhà triết học người Pháp Bernard-Henri Lévy nói những lời dưới đây:

“Khi bạn đấu tranh cho tự do của mình, bạn cũng chiến đấu cho tự do của chúng tôi”.

Cha tôi không bao giờ quên điều này khi ông chiến đấu chống lại chế độ Taliban.

\"Thủ

Ông Ahmad Massoud phát biểu tại Paris trước chân dung của cha mình, chỉ huy quân sự nổi tiếng Afghanistan Ahmad Shah Massoud vào tháng 3/2021 (Ảnh: APA/AFP/Christophe Archambault).

Cho đến thời điểm ông bị ám sát vào ngày 9/9/2001 (2 ngày trước sự kiện 11/9), theo lệnh của Taliban và al-Qaeda, ông đã chiến đấu không chỉ cho số phận của Afghanistan mà còn cho cả Phương Tây.

Giờ đây, trong những giờ phút đen tối và khủng hoảng ở quê hương tôi – cuộc đấu tranh chung này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết

Tôi viết những dòng này tại Thung lũng Panjshir khi đã sẵn sàng tiếp bước cha tôi, với các chiến binh Mujahideen, những người đã sẵn sàng một lần nữa đối đầu với Taliban.

Chúng tôi có vũ khí và đạn dược mà chúng tôi đã kiên nhẫn thu thập từ thời cha tôi, bởi vì chúng tôi biết ngày này có thể đến.

Chúng tôi cũng có vũ khí do những người Afghanistan khác mang tới trong 72 giờ qua – để đáp lại lời kêu gọi tham gia kháng chiến ở Panjshir của tôi.

Chúng tôi có những người lính từ quân đội chính quy Afghanistan, những người đã cảm thấy ghê tởm trước việc chỉ huy của họ đầu hàng và hiện đang tìm đường đến những ngọn đồi của Panjshir với trang bị của họ.

Các cựu thành viên của Lực lượng Đặc biệt Afghanistan cũng đã tham gia cuộc đấu tranh của chúng tôi. Nhưng như vậy là chưa đủ.Video Player00:0000:42

Lực lượng dưới quyền của ông Ahmad Massoud tuần hành tại Panjshir ít giờ trước (Nguồn: Twitter).

Nếu các thủ lĩnh Taliban quyết tiến hành một cuộc tấn công, họ chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự kháng cự kiên quyết từ chúng tôi.

Lá cờ của Mặt trận Quốc gia Kháng chiến sẽ tung bay trên mọi vị trí mà họ cố gắng chiếm lấy, như lá cờ Mặt trận Thống nhất Quốc gia (Liên minh Phương Bắc) đã tung bay 20 năm trước.

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng lực lượng quân sự và hậu cần của chúng tôi là không đủ.

Chúng sẽ nhanh chóng cạn kiệt trừ khi những người bạn Phương Tây có thể tìm cách cung cấp cho chúng tôi ngay lập tức.

Nguồn Tin nóng

Related posts

Leave a Comment