Westminster bổ nhiệm một người gốc Việt làm quyền tổng quản trị

Westminster bổ nhiệm một người gốc Việt làm quyền tổng quản trị

August 31, 2021

Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Bà Christine Cordon, thư ký thành phố Westminster, vừa được Hội Đồng Thành Phố Westminster bổ nhiệm làm quyền tổng quản trị trong phiên họp đặc biệt hôm Thứ Hai, 30 Tháng Tám, khi Tổng Quản Trị Marwan Youssef tuyên bố nghỉ hưu.

\"\"
Bà Christine Cordon, người mới được bổ nhiệm làm quyền tổng quản trị Westminster. (Hình: Christine Cordon cung cấp)

Bà Christine là người Mỹ gốc Việt đầu tiên nắm chức vụ điều hành cao nhất trong thành phố trung tâm của Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Bà chia sẻ với phóng viên Người Việt sau khi nghe tin được bổ nhiệm: “Tôi rất vinh hạnh và rất hào hứng được làm việc với Hội Đồng Thành Phố, với nhân viên của thành phố, và cộng đồng để tiến hành nhiều dự án quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp lãnh đạo này.”

Bà cho biết bà sinh ra và lớn lên tại Orange County, là con gái của người Việt Nam tị nạn, cha của bà từng là lính Không Quân VNCH, nên rất trân trọng cả hai văn hóa Việt-Mỹ.

Bà có họ Cordon vì theo họ chồng.

Ông Youssef sẽ chính thức nghỉ hưu vào ngày 13 Tháng Chín.

Phiên họp kín hôm Thứ Hai dài ba tiếng đồng hồ, và có mục đích đánh giá sáu tháng ông Youssef giữ chức vụ tổng quản trị.

Thành phố Westminster thay đổi tổng quản trị vài lần từ Tháng Hai, 2020, sau khi ông Eddie Manfro, người giữ chức vụ đó từ năm 2012 nghỉ hưu. Sau đó, bà Sherry Johnson, giám đốc tài chánh của thành phố, được bổ nhiệm làm tổng quản trị một năm.

Đến Tháng Hai, 2021, Hội Đồng Thành Phố đồng loạt bỏ phiếu để bổ nhiệm ông Marwan Youssef, lúc đó là giám đốc Sở Công Chánh, làm tổng quản trị mới.

Trước khi chọn ông Youssef, thành phố phỏng vấn chín ứng cử viên để chọn được ba người, và cuối cùng chọn ông.

Ông làm việc cho Westminster đến nay hơn ba thập niên vì bắt đầu làm kỹ sư dân sự cho thành phố vào năm 1988.

Thị Trưởng Trí Tạ nói về ông Youssef sau phiên họp hồi Tháng Hai: “Ông là nhà lãnh đạo vừa có kinh nghiệm và tâm huyết trong thành phố chúng ta, vừa giàu kiến thức về hoạt động của chính quyền. Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng sự hiểu biết sâu sắc về cộng đồng Westminster, ông sẽ giải quyết được những vấn đề mà thành phố đang gặp phải để đưa chúng ta đi lên.”

Tuy nhiên, trong gần bảy tháng làm việc cho thành phố, ông Youssef gây bất mãn với Hội Đồng Thành Phố qua việc ký hợp đồng mướn cựu Dân Biểu Tyler Diệp với số lương cao mà không thảo luận trước với họ.

Ông Tyler Diệp được mời làm người trung gian vận động với chính quyền tiểu bang và liên bang cho thành phố vào ngày 29 Tháng Tư, với lương tháng $6,400.

Ông Youssef cho biết thành phố trả lương $7,000 cho ông Tyler vì làm việc trong những tuần trước khi chính thức ký hợp đồng.

\"\"
Ông Marwan Youssef, tổng quản trị hiện thời của Westminster, sẽ chính thức nghỉ hưu vào ngày 13 Tháng Chín. (Hình: City of Westminster)

Hợp đồng này gây ra một số tranh cãi giữa các thành viên của Hội Đồng Thành Phố.

Nghị Viên Tài Đỗ trình bày suy nghĩ về hợp đồng đó trong cuộc họp Hội Đồng Thành Phố hôm 26 Tháng Năm: “Tôi bất ngờ khi biết chuyện này qua một phóng viên. Tôi không rõ liệu các vị khác trong hội đồng có biết hay không, nhưng chúng tôi không bao giờ nhận được một thông báo ‘lịch sự’ nào cả.”

Cũng trong buổi họp đó, ba nghị viên Tài Đỗ, Kimberly Hồ, và Carlos Manzo tỏ ra bất bình với hợp đồng đó, than phiền rằng khoảng hai tháng sau khi ký họ mới biết. Vài ngày sau buổi họp, ông Tyler chấm dứt hợp đồng.

Đến phiên họp hôm ngày 9 Tháng Sáu, Tổng Quản Trị Youssef cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc ký hợp đồng thuê ông Tyler Diệp để cố vấn về thuế.

Ông nói tại phiên họp: “Lúc đó, tôi cần người giúp theo dõi hoạt động lập pháp ở Sacramento, theo hợp đồng bán thời gian. Tôi nghĩ ông ấy có kiến thức và mối quan hệ.”

Hai nghị viên Kimberly Hồ và Carlos Manzo chất vấn ông Youssef về vấn đề này. Ông Manzo còn nói chỉ có hai người trong Hội Đồng Thành Phố biết về hợp đồng đó, ám chỉ Thị Trưởng Trí Tạ và Phó Trị Trưởng Charlie Chí Nguyễn.

Nghị Viên Tài Đỗ cũng từng nói với ông Youssef trong phiên họp đó: “Tôi sẽ rất vui nếu ông nộp đơn xin từ chức.”

Sau đó, Hội Đồng Thành Phố bỏ phiếu thống nhất giảm thẩm quyền ký hợp đồng của tổng quản trị mà không cần hỏi ý kiến hội đồng từ $180,000 năm xuống còn $50,000 – bằng với những thành phố khác của Orange County.

Bà Christine Cordon sẽ giữ chức vụ quyền tổng quản trị cho đến khi thành phố tìm được người mới.

Trong năm 2020, Hội Đồng Thành Phố từng muốn mướn ông Chương Thái, cựu giới chức tài chánh và điều hành của thành phố Monterey Park, làm tổng quản trị. Cuối cùng, họ quyết định không mướn ông Chương vì phải điều tra lý lịch về một số tranh chấp giữa ông và thành phố Monterey Park.

\"\"
Hội Đồng Thành Phố sẽ họp về việc chọn tổng quản trị mới vào ngày 22 Tháng Chín. (Hình minh họa: voiceofoc.org)

Bà Christine Cordon từng làm phụ tá thư ký thành phố từ Tháng Hai, 2016, đến Tháng Giêng, 2018, rồi được bổ nhiệm làm thư ký của thành phố trong năm 2018.

Từ Tháng Hai đến Tháng Bảy, 2020, bà vừa làm thư ký thành phố vừa làm quyền giám đốc thông tin.

Từ Tháng Bảy, 2020 đến nay, bà Christine kiêm thêm chức phát ngôn viên của Westminster.

Về chuyện chọn tổng quản trị mới, Hội Đồng Thành Phố Westminster cho biết sẽ thảo luận vấn đề tại phiên họp vào Thứ Tư, 22 Tháng Chín. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Bài Liên Quan

Leave a Comment