Mỹ dự trù nhận vào hơn 50,000 người tị nạn Afghanistan

Mỹ dự trù nhận vào hơn 50,000 người tị nạn Afghanistan

September 4, 2021

WASHINGTON, DC (AP) – Ít nhất 50,000 người dân Afghanistan dự trù sẽ được nhận vào Mỹ sau khi Kabul lọt vào tay Taliban, trong một nỗ lực lâu dài nhằm giúp những người từng cộng tác với quân đội và chính phủ Mỹ trong thời gian chiến tranh, và có nguy cơ bị đe dọa dưới chế độ mới, theo lời bộ trưởng Nội An Mỹ hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Chín.

Có hàng chục ngàn người dân Afghanistan đã hoàn tất chương trình thanh lọc và đến Mỹ để khởi sự tiến trình tái định cư. Hiện chưa rõ là có thêm bao nhiêu người sẽ tới và phải mất bao lâu mới hoàn tất, theo lời Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas khi loan báo nỗ lực này.

\"\"
Bộ trưởng Nội An Mỹ Alejandro Mayorkas. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Ông Mayorkas nói với báo chí rằng: “Nỗ lực của chúng ta sẽ lâu dài. Đây không phải là việc chỉ cho vài tuần lễ tới. Chúng ta sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào chúng ta đạt được mục tiêu sau cùng.”

Bộ Trưởng Mayorkas cùng các giới chức khác trong chính phủ Biden đã cho biết các chi tiết rõ ràng nhất cho tới nay về nỗ lực di tản và tái định cư người tị nạn Afghanistan.

Ông Jack Markell, cựu thống đốc tiểu bang Delaware, sẽ là điều hợp viên của chương trình đón tiếp các cựu đồng minh vào Mỹ, có tên “Operation Allies Welcome”. Ông Markell sẽ làm việc bên cạnh Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Bộ Nội An và các cơ quan khác trong chính quyền liên bang “để bảo đảm rằng những người dân Afghanistan, đã qua thanh lọc và các biện pháp kiểm tra lý lịch khác, được tái định cư an toàn và hữu hiệu ở Mỹ,” theo lời phụ tá phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Karine Jean-Pierre.

\"\"
Một gia đình người di tản Afghanistan đến phi trường Dulles International Airport. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Có gần 130,000 người, đại đa số là công dân Afghanistan, đã được không vận khỏi Afghanistan trong cuộc di tản được coi là lớn lao nhất trong lịch sử Mỹ.

Nhiều người trong số này hiện vẫn còn đang ở nơi tạm trú, chờ đợi được duyệt xét lý lịch, tại một số quốc gia khác, gồm cả Đức, Tây Ban Nha, Kuwait và Qatar.

Bộ Trưởng Mayorkas nói rằng có một số người di tản hiện bị chặn lại ở một số quốc gia chuyển tiếp vì có “các tin tức xấu” liên quan đến những người này. Ông từ chối không biết thêm chi tiết. Hiện chưa rõ là tình trạng của những người dân Afghanistan bị “rớt thanh lọc” sẽ như thế nào, tuy nhiên ông Mayorkas nói Mỹ đang thảo luận với các quốc gia đồng minh để giải quyết vấn đề.

\"\"
Người di tản Afghanistan tại trại tạm trú ở Settimo Torinese, Ý. (Hình: Stefano S. Guidi/Getty Images)

Tới nay đã có hơn 40,000 người tị nạn Afghanistan đến Mỹ. Theo ông Mayorkas thì khoảng 20% là những người có quốc tịch Mỹ hay là thường trú nhân. Những người còn lại thuộc giới đã có hoặc đang chờ được cấp chiếu khán di dân đặc biệt (Special Immigrant Visa), thường được gọi tắt là SIV. Đây là những người từng làm việc cho quân đội Mỹ hay NATO với tư cách là thông dịch viên hay làm những công việc khác, cùng là những người được coi là có nhiều nguy cơ bị Taliban trả thù như giới báo chí hay nhân viên của các cơ quan thiện nguyện phi chính phủ.

Ông Mayorkas, người đến Mỹ khi còn nhỏ với gia đình là giới tị nạn Cuba, nói rằng: “Chúng ta có trách nhiệm đạo đức để bảo vệ họ, để hỗ trợ những người từng hỗ trợ quốc gia này.”

Tuy ông nói Mỹ dự trù nhận ít nhất là 50,000 người Afghanistna, ông cũng cho thấy không có con số giới hạn hay thời điểm nào để chấm dứt việc đón nhận này.

Hiện có hơn 25,000 người di tản Afghanistan ở tám căn cứ Mỹ và các nơi này có thể đón nhận tới 50,000, theo Tướng Glen VanHerck, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Bắc của Mỹ.

Tính tới ngày Thứ Sáu, con số ước tính được cho biết như sau: Fort McCoy, Wisconsin, 8,800; Fort Bliss, Texas, 6,200; Fort Lee, Virginia, 1,700; Joint Base McGuire–Dix–Lakehurst, 3,700; Holloman Air Force Base, New Mexico, 650; Marine Corps Base Quantico, Virginia, 800; Fort Pickett, Virginia, 3,650 và Camp Atterbury, Indiana, 65. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment