Câu chuyện đằng sau tượng đài nhỏ Mount Rushmore tạc Trump cùng 4 Tổng thống Mỹ

Câu chuyện đằng sau tượng đài nhỏ Mount Rushmore tạc Trump cùng 4 Tổng thống Mỹ

September 7, 2021

\"\"

Nhà điêu khắc Gutzon Borglum vào năm 1941 hoàn tất tượng đài đá granite tạc 4 vị  Tổng thống vĩ đại nhất của Mỹ, gồm George Washington, Thomas Jefferson, Abraham Lincoln, và Theodore Roosevelt trên núi Mount Rushmore, tiểu bang South Dakota. Và đương kim Thống đốc Kristi Noem trong mùa hè năm nay đã đặt tạc Tổng thống thứ 45 vào bản sao tượng đài thu nhỏ và trao tặng cho Donald Trump sau khi ông có bài phát biểu mừng Lễ Độc lập vào ngày 3 tháng 7 năm 2020.

Chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng trước đây, tượng thu nhỏ này ít được biết đến ngoài thông tin đệ lên văn phòng Đạo đức Chính phủ, trong đó cho thấy giá trị $1.100, mà theo văn phòng bà Noem, được tư nhân đóng góp.

Theo hình do Daily Beast có được, tượng đài thu nhỏ có kích cỡ bằng giá sách, rộng 27’’, cao 12’’ và sâu 8 ½’’, và khuôn mặt ông Trump được tạc bên cạnh mặt Tổng thống Lincoln.

Ông Trump từng mong muốn có hình ảnh mình trong tượng đài thật, nhưng tất nhiên, bà Thống đốc chẳng thể nào làm chuyện này xảy ra. Thay vào đó, Noem tìm người đóng để thực hiện dự án xu nịnh này.

Văn phòng Thống đốc South Dakota đã liên lạc với nhà môi giới nghệ thuật Dallerie Davis để tìm hiểu xem có nhà điêu khắc nào có thể tạo ra một bản thu nhỏ tượng đài Mount Rushmore với hình ảnh ông  Trump trong 1 tháng. Cuối cùng họ ký hợp đồng với  Lee Leuning and Sherri Treeby – hai nhà điêu khắc có nhiều tác phẩm trưng bày ở tiểu bang và trên khắp vùng Tây Trung. Leuning và Treeby có tài, có thể làm nhanh và trên hết, họ là những người ủng hộ ông Trump.

Dùng phương pháp đúc theo mẫu chảy, phương pháp cổ xưa sử dụng khuôn đất sét, sáp nóng và đồng nóng chảy, hai nhà điêu khắc đã ghép tượng bán thân của ông Trump mặc vest, đeo cà-vạt vào tượng đài thu nhỏ.

Theo Leuning và Treeby tiết lộ gần đây, họ làm tổng cộng 3 bản như vậy, một tặng ông Trump, hai tượng được trao cho các nhà đóng góp dấu tên.

“Như Thống đốc Noem từng tuyên bố trước đây, triết lý của bà về việc tặng quà là luôn luôn tặng người ta món quà mà họ đánh giá cao, và đó là lý do tại sao bà đã nghĩ đến tác phẩm điêu khắc này,” Giám đốc Truyền thông Văn phòng Thống đốc South Dakota, Ian Fury gởi ra tuyên bố, từ chối trả lời một số câu hỏi khác liên quan đến bức tượng. “Món quà này không có tiền  thuế của người dân trong đó, được 2 người đóng góp chi trả.”

Theo baocalitoday

Bài Liên Quan

Leave a Comment