Ý, Pháp, Nhật viện trợ Việt Nam gần hai triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19

Ý, Pháp, Nhật viện trợ Việt Nam gần hai triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19

RFA
2021-09-14

\"Ý,Việt Nam tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 do Chính phủ Pháp và Ý tài trợ cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX hôm 14/9/2021 Bộ Y tế

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào sáng ngày 14 tháng 9 đã tổ chức tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vắc-xin do hai nước Châu Âu là Ý và Pháp tài trợ.

Trong số này, Ý cam kết viện trợ hơn 800.000 liều vắc-xin còn Pháp sẽ gửi 670.000 liều. Số vắc-xin này sẽ được vận chuyển tới Việt Nam qua kênh phân phối của chương trình COVAX, của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vào ngày 14/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cũng công bố sẽ viện trợ thêm cho Việt Nam 400 ngàn liều vắc-xin ngừa COVID-19. Số này sẽ được chuyển đến Việt Nam sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị.

Tổng số vắc-xin ngừa COVID-19 mà Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam tính đến nay là 3,58 triệu liều.

Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về vắc-xin trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, trong khi tỉ lệ người được chủng ngừa vẫn thấp, với chỉ khoảng 5% dân số được tiêm đủ hai mũi.

Hiện hầu hết số vắc-xin đã được đưa vào sử dụng ở Việt Nam tới từ nguồn viện trợ từ nước ngoài thông qua chương trình COVAX.

Vào ngày 8/9 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ thông báo tại cuộc họp lần thứ hai của Tổ Công tác Chính Phủ về ngoại giao vắc-xin rằng trong tháng 8 vừa qua Việt Nam nhận được hơn 16 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19, nâng tổng số lên chừng 33 triệu liều.

Ngoài vắc-xin, Việt Nam còn được giúp nhiều trang thiết bị y tế gồm máy thở, máy tạo ô-xy, ô-xy lỏng, máy xét nghiệm PCR, bộ kít xét nghiệm, khẩu trang y tế… với tổng trị giá hằng chục triệu đô la Mỹ. Số này do hơn 20 quốc gia đối tác, tổ chức quốc tế và người Việt hải ngoại hỗ trợ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment