Covid-19 : Liên Hiệp Châu Âu triển hạn kiểm soát xuất khẩu vac-xin

Covid-19 : Liên Hiệp Châu Âu triển hạn kiểm soát xuất khẩu vac-xin

Đăng ngày: 01/10/2021

\"Ủy
Ủy viên y tế của Liên Âu, Stella Kyriakides, tại cuộc họp báo về chiến lược điều trị Covid-19, Ủy Ban Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 06/05/2021. © Kenzo Tribouillard, Reuters

Minh Anh

Thứ Năm, ngày 30/09/2021, Ủy Ban Châu Âu thông báo triển hạn cơ chế kiểm soát xuất khẩu các loại vac-xin ngừa Covid-19 sản xuất trong khối Liên Hiệp Châu Âu đến cuối tháng 12/2021 nhằm bảo đảm nguồn dự trữ cho khối 27 nước thành viên.

Trong thông cáo, Ủy Ban Châu Âu giải thích tuy các chiến dịch tiêm ngừa đã được tăng tốc trong nhiều tháng qua, và vẫn đang tiếp diễn, nhưng « nhiều yếu tố bất định vẫn tồn tại, nhất là trước sự xuất hiện của nhiều chủng biến thể mới ». Do vậy, Ủy Ban Châu Âu cho rằng việc « duy trì sự minh bạch là cần thiết », và cơ chế kiểm soát, có hiệu lực đến cuối tháng Chín, sẽ được triển hạn đến hết ngày 31/12/2021.

Ủy Ban Châu Âu khẳng định chưa dự kiến triển hạn tiếp sau thời hạn trên.Tuy nhiên, định chế này cho biết sẽ nghiên cứu thành lập một cơ chế giám sát mới, cung cấp các thông tin cập nhật về các chương trình xuất khẩu một khi cơ chế kiểm soát này hết hiệu lực vào cuối năm 2021.

Trên nguyên tắc, cơ chế kiểm soát này, được thiết lập hồi cuối tháng Giêng năm nay, bắt buộc một hãng dược trước khi xuất khẩu các loại vac-xin đều phải có « đèn xanh » của nước thành viên sở tại, trước khi được sự đồng ý của Ủy Ban Châu Âu.

Dù vậy, cơ chế này cũng không hạn chế 27 nước thành viên thông qua hơn 2.600 đơn xin xuất khẩu trong khoảng thời gian cuối tháng Giêng đến ngày 28/09/2021. AFP cho biết, tổng cộng có hơn 738 triệu liều vac-xin đã được xuất khẩu đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong giai đoạn này, một yêu cầu duy nhất bị bác là từ AstraZeneca gởi sang Úc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment