Tràn dầu ngoài khơi California gây ‘thảm họa môi trường’ ở Huntington Beach

Tràn dầu ngoài khơi California gây ‘thảm họa môi trường’ ở Huntington Beach

October 4, 2021 Facebook Twitter Email Print

Tạm đóng cửa bãi biển vô thời hạn

Mai Phi Long & Văn Lan/Người Việt

\"\"
Các công nhân của West Coast Environmental Solutions dùng một dụng cụ đặc biệt để gắp những hạt dầu nhỏ trên cát, trong nỗ lực dọn sạch bờ biển Huntington Beach. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

HUNTINGTON BEACH, California (NV) – Vụ tràn dầu ngoài khơi California vào cuối tuần qua, ước lượng có khoảng 126,000 gallon dầu thô, tương đương 3,000 thùng, tuôn ra từ đường ống dẫn dầu từ giàn khoan Elly, tạo thành vệt dầu loang rộng khoảng 13 dặm vuông đe dọa và gây thiệt hại hệ sinh thái trong vùng, đặc biệt là thành phố Huntington Beach. 

Cấp tốc đối phó

Đây là vụ tràn dầu lớn nhất trong vòng ba thập niên qua tại Orange County, khiến bà Kim Carr, thị trưởng Huntington Beach, phải gọi đây là “thảm họa môi trường,” và ra lệnh đóng cửa các bãi biển thuộc thành phố vô thời hạn cho đến khi có lệnh mới.

Có mặt tại bãi biển Huntington Beach vào trưa Thứ Hai, 4 Tháng Mười, theo quan sát của phóng viên nhật báo Người Việt, kể từ cây cầu bắc ngang qua con sông Santa Ana, trên đường Pacific Coast Highway, về phía thành phố Huntington Beach, những toán công nhân thuộc công ty West Coast Environmental Solutions đang dọn dẹp những vết dầu loang trên cát dọc bờ biển.

Từng đụn cát chạy dài phân chia từng khu vực nhỏ để chặn dầu loang, từng tốp công nhân giànhàng ngang xăm xoi từng chút một trên cát, không để bỏ sót. Từ những giọt dầu nhỏ li ti bằng đầu đũa cho đến lớn hơn, đều được lấy lên khỏi cát bằng những dụng cụ đặc biệt, tất cả đều làm bằng tay.

Trước đó, ngay từ tối Thứ Bảy, 2 Tháng Mười, lúc 7 giờ 20 tối, thành phố Huntington Beach đã ra lệnh đóng cửa bãi biển từ cửa sông Santa Ana River đến cầu tàu Huntington Beach sau khi nhận cảnh báo của Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ hồi 4 giờ chiều cùng ngày.

Các sinh hoạt tại bãi biển vào cuối tuần qua đều bị gián đoạn, bao gồm cả việc hủy bỏ buổi trình diễn máy bay Pacific Airshow vào ngày Chủ Nhật, 3 Tháng Mười.

\"\"
Khu vực tràn dầu được bao quanh bằng những dải cát cao, ở giữa là dầu tràn còn đọng lại. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Vào trưa Chủ Nhật, các bãi biển thuộc thành phố và tiểu bang từ đường Seapoint Street gần khu bảo tồn thiên nhiên Bolsa Chica Ecological Reserve đến giáp ranh thành phố Newport Beach ngay cửa sông Santa Ana được lệnh đóng cửa.

Đến 9 giờ tối Chủ Nhật, Newport Beach ra lệnh đóng cửa toàn bộ bãi biển thành phố, dự đoán dầu sẽ loang tới bờ biển Crystal Cove vào lúc 10 giờ tối.

Bác Sĩ Clayton Châu, giám đốc Sở Y Tế Orange County, gửi ra khuyến cáo các cư dân không nên tắm biển, trượt sóng vì những rủi ro cho sức khoẻ ngay cả bị nhiễm khí độc.

“Thảm họa” bắt đầu từ lúc nào?

Tuần Duyên Mỹ cho biết nhận được báo cáo vệt dầu xuất hiện vào 9 giờ 10 phút sáng Thứ Bảy, và đến 12 giờ 15 phút trưa dầu đã loang rộng 13 dặm vuông, nằm cách bờ biển Newport Beach ba dặm.

Theo các thông báo được Huntington Beach đưa ra, thành phố nhận được cảnh báo của Tuần Duyên Mỹ về vụ tràn dầu vào trưa Thứ Bảy.

Tuy nhiên, nhật báo Orange County Register ghi nhận ngay từ chiều Thứ Sáu, cư dân tại Newport Beach đã ngửi thấy mùi dầu thô rất mạnh trong không khí.

\"\"
Một khu vực đã được dọn sạch, bên trái là biển được chặn lại bằng dải cát, bên phải là một ống đặc biệt chặn dầu lan ra. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thông cáo báo chí của Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California Tom Umberg, gởi ra hôm Thứ Bảy, cho biết ngay từ tối Thứ Sáu, 1 Tháng Mười, đã có những báo cáo về vụ tràn dầu, nhưng không rõ “quy mô” và “nguồn gốc xuất phát.”

Nhân viên công ty Beta Offshore đã tiến hành kiểm tra hệ thống giàn khoan vào sáng Thứ Bảy, khi thấy váng dầu phủ mặt biển, theo lời ông Martyn Willsher, tổng giám đốc Amplify Energy Corp., công ty mẹ của Beta Offshore, có trụ sở tại Texas, nói trong cuộc họp trưa Chủ Nhật.

Ngay sau khi phát giác có trục trặc, công ty Beta Offshore báo cáo ngay với giới chức thẩm quyền theo lời ông Willsher.

“Dầu thô được nhìn thấy phun ra từ đường ống dẫn nằm sâu từ 80 đến 100 foot dưới mặt nước, giữa bờ biển và giàn khoan Elly,” ông Willsher cho biết.

Đoạn đường ống bị rò rỉ dầu có thể nằm cách bờ biển khoảng 4.5 dặm.

Đường ống dẫn dầu dài 17.5 dặm từ giàn khoan Elly, nằm ngoài khơi Huntington Beach, đến trạm bơm Beta Pump Station ở Long Beach, thông tin của ông tổng giám đốc Amplify Energy Corp.

Đường ống được theo dõi tình trạng thường xuyên, ông Willsher cho biết thêm.

Giàn khoan Elly được nối với 70 giếng dầu đang khai thác.

Đến tối Thứ Bảy, đường ống đã bị khoá và dầu thô không còn chảy, ông Willsher nói.

\"\"
Những túi chứa hạt dầu chờ đem đi. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tuy nhiên, giới chức địa phương cho biết dầu vẫn bị rò rỉ đến ngày Chủ Nhật, theo tường thuật của Los Angeles Times.

Nguyên nhân, theo công ty khoan dầu nói, là tại “mỏ neo” tàu hàng

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 4 Tháng Mười, Tổng Giám Đốc Willsher đặt ra nghi vấn: “Có thể một chiếc mỏ neo của tàu hàng nào đó đã làm thủng đường ống dẫn dầu,” tuy nhiên, ông chưa đưa ra chi tiết biện minh cho giả thuyết này.

“Chúng tôi đã kiểm tra 8,000 foot chiều dài đường ống và đánh dấu một điểm khả nghi có thể phù hợp với giả thiết trên,” ông Willsher cho biết phát hiện trên được nhìn qua camera gắn trên máy lặn điều khiển từ xa.

“Nhưng chúng tôi sẽ cho thợ lặn xuống để xác minh những gì thấy qua camera. Chắc chắn là sẽ có thêm thông tin, tôi tin rằng mọi hướng điều tra đang tiến rất gần với nguyên nhân gây ra vụ tràn dầu.”

Hiện tại, đang xảy ra tình trạng các tàu hàng bị kẹt không thể cập cảng Long Beach hay Los Angeles, mỗi ngày dự đoán có cả từ 70 đến 100 chiếc đậu ngoài biển, kéo dài đến ngoài khơi bờ biển Huntington Beach.

Giới chức tuần duyên cho biết sẽ điều tra để xem liệu có phải mỏ neo từ tàu hàng làm hư hại đường ống hay không.

Tuy nhiên, truyền thông ghi nhận cho đến hiện tại chưa có bằng chứng liên quan đến mỏ neo được đưa ra.

Trong quá khứ, mỏ neo từng gây ra tràn dầu tại Huntington Beach.

Vào Tháng Hai năm 1990, một chiếc tàu chở dầu khi buông neo đã bị mỏ neo của tàu va và đục thủng vỏ tàu khiến làm tuôn khoảng 400,000 gallon dầu thô ngoài khơi Huntington Beach. 

\"\"
Những hạt dầu nhỏ lẫn trong cát, được bới lên cẩn thận. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nỗ lực làm sạch biển 

Tính đến Thứ Hai, 4 Tháng Mười, 3,250 gallon dầu thô được hút khỏi mặt biển, theo Tuần Duyên Mỹ thông báo.

Có khoảng 5,360 foot rào phao chặn dầu được 14 tàu giăng ra trên biển trong nỗ lực giới hạn mức dầu loang.

Nữ Đại Tá Rebecca Ore, Tuần Duyên Mỹ, cho biết mỗi ngày sẽ có từ ba đến bốn chuyến bay thị sát mức độ dầu loang để cập nhật liên tục tình hình cũng như theo dõi mực thủy triều, dòng biển chảy, nhằm xác định hướng di chuyển của vệt dầu.

Dân cử kêu gọi hỗ trợ từ chính quyền tiểu bang và liên bang

Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal (Dân Chủ), đại diện Long Beach và một số thành phố Orange County, hôm Thứ Hai, cho biết ông đang lên kế hoạch nhằm triệu tập một cuộc điều trần cấp Quốc Hội về vụ tràn dầu tại Tiểu Ban Tài Nguyên Thiên Nhiên Về Năng Lượng và Khoáng Sản Hạ Viện, nơi ông làm chủ tịch.

Tiểu ban này giám sát hoạt động khai thác mỏ dầu ngoài khơi.

Ngoài ra, ông Lowenthal còn kêu gọi mở “một cuộc điều tra phối hợp nhiều cơ quan trong chính phủ Biden “về vụ tràn dầu nhằm xác định rõ ràng nguyên nhân để Quốc Hội có thể thực hiện những bước ngăn ngừa trong tương lai.”

Nữ Dân Biểu Michelle Steel (Cộng Hòa) đại diện cho một phần khu vực bị ảnh hưởng, hôm Thứ Hai, kêu gọi Thống Đốc Gavin Newsom cùng bà yêu cầu Tổng Thống Joe Biden chấp thuận tuyên bố tình trạng thảm họa tại Orange County, để được tháo khoán quỹ thiên tai từ liên bang nhằm cứu ứng nỗ lực dọn dep thiệt hại.

Trước đó, vào hôm Chủ Nhật, bà Steel đã gửi thư trực tiếp đến tổng thống ngay sau khi vụ tràn dầu được báo cáo.

\"\"
Các công nhân của West Coast Environmental Solutions chuẩn bị dọn khu vực nhiễm dầu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Tom Umberg (Dân Chủ), thượng nghị sĩ tiểu bang, lên tiếng trong một thông cáo báo chí cho biết ông sẽ phối hợp “trực tiếp với Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ thực hiện cuộc điều tra về vụ tràn dầu, nhằm giúp điều phối các nỗ lực tình nguyện của các cơ quan, tổ chức và công chúng.”

Bà Janet Nguyễn (Cộng Hòa), dân biểu tiểu bang, hôm Thứ Hai, cho biết trên Twitter: “Tôi gửi một lá thư cho Thống Đốc Gavin Newsom yêu cầu tuyên bố Tình Trạng Khẩn Cấp Tiểu Bang về vụ tràn dầu vừa xảy ra tại Orange County. Tuyên bố này sẽ giúp tháo khoán các tài trợ từ tiểu bang và liên bang nhằm giúp những nỗ lực liên tục để giải quyết vấn đề này.”

Câu hỏi chưa lời giải đáp 

Việc đường ống đã bị rò rỉ từ lúc nào là một câu hỏi lớn.

Cư dân Newport Beach cho biết có mùi “dầu hắc” rất mạnh trong không khí, xuất hiện sớm nhất là vào tối Thứ Sáu.

Sở cảnh sát địa phương nhận được hơn 20 cú điện thoại báo về “mùi hôi” này, khiến cho các giới chức phải gửi ra những cảnh báo đến tất cả cơ quan thẩm quyền yêu cầu kiểm tra sự việc.

Trong một cuộc họp báo vào chiều Thứ Hai, ông Todd Spitzer, chánh biện lý Orange County, cho biết rất thất vọng khi các thợ lặn của công ty Amplify Energy Corp. thực hiện điều tra vụ vỡ đường ống dẫn dầu. Ông Spitzer nhận định: “Nhiệm vụ đó nên được thực hiện bởi một cơ quan độc lập.”

“Nếu vụ điều tra không được thực hiện một cách độc lập, thì đó là một trò hề.”

\"\"
Một cư dân Huntington Beach đi nhặt dầu phụ giúp các công nhân. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Vị chánh biện lý nhấn mạnh: “Công ty này không nên được giao trọng trách điều tra khi chính họ là bên phải chịu trách nhiệm về sự tàn phá lên đến hàng trăm triệu đô la đối với môi trường và nền kinh tế của chúng ta.”

Công ty Amplify Energy Corp. tái hoạt động sau vụ phá sản cách đây bốn năm, và “sở hữu” một danh sách dài các biên bản vi phạm các tiêu chuẩn hoạt động của liên bang.

Hồ sơ lưu trữ cho thấy công ty này thay đổi sở hữu chủ liên tục cũng như nhận rất nhiều cảnh cáo hoạt động không đúng quy định của chính phủ.

Ngoài ra, báo cáo của công ty này cho thấy, họ đang cập nhật hệ thống hạ tầng cơ sở vốn đã cũ kỹ và có kế hoạch đào thêm giếng dầu gần nơi vừa mới bị rò rỉ.

Hiện tại, không rõ liệu việc đào thêm giếng dầu đã được bắt đầu hay chưa, và nếu có hoạt động này có liên quan đến đoạn đường ống bị hư hỏng khiến làm dầu tràn.

Đường ống dẫn dầu San Pedro Bay Pipeline dài 17.3 dặm nối cảng Long Beach với giàn khoan Elly, nằm trong thảm dầu Beta Field, được xây dựng cách đây 41 năm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment