Khủng hoảng tầu ngầm: TT Pháp bất ngờ tiếp ngoại trưởng Mỹ

Khủng hoảng tầu ngầm: TT Pháp bất ngờ tiếp ngoại trưởng Mỹ

Đăng ngày: 06/10/2021

\"Ảnh
Ảnh tư liệu: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước điện Elysée, Paris, ngày 25/06/2021. AP – Lewis Joly

Trọng Thành

Quan hệ Pháp – Mỹ trên đường hàn gắn cho dù cần nhiều thời gian. Hôm qua, 05/10/2021, ngoại trưởng Hoa Kỳ trong chuyến công du Pháp đã bất ngờ được tổng thống Emmanuel Macron tiếp. 

Theo AFP, tổng thống Emmanuel Macron đã tiếp ngoại trưởng Antony Blinken sáng hôm qua tại Paris. Hai bên có một buổi làm việc dài. Không có bất cứ hình ảnh và cử chỉ hữu nghị nào của cuộc gặp được công bố. Theo kế hoạch, ngoại trưởng Mỹ dự kiến chỉ làm việc với cố vấn ngoại giao của tổng thống, ông Emmanuel Bonne.

Điện Elysée ra thông báo, nhấn mạnh buổi làm việc giữa tổng thống và ngoại trưởng Mỹ « nhằm góp phần vào việc khôi phục niềm tin giữa Pháp và Mỹ » sau vụ khủng hoảng tầu ngầm. Thông cáo cho biết cụ thể là Paris và Washington « tiếp tục nỗ lực phối hợp về các vấn đề nằm trong lợi ích chung, như hợp tác Liên Âu – NATO, về khu vực Sahel hay vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương ».

Một nguồn tin ngoại giao Pháp bảo đảm là phía Mỹ đã nghiêm túc nhìn nhận nỗi giận dữ của bạn đồng minh lâu năm, sau vụ hợp đồng tầu ngầm thế kỷ với Úc bất ngờ bị hủy bỏ với sự ra đời của liên minh AUKUS Mỹ – Anh – Úc, và lưu ý Washington không có ý định hàn gắn quan hệ với Paris chỉ bằng « liệu pháp vuốt ve ». Nhiều quan chức hàng đầu trong chính phủ Pháp coi đây là một hành động phản bội từ phía Washington. 

Một giới chức cao cấp Hoa Kỳ đã hoan nghênh một buổi làm việc « tích cực » và « hiệu quả » giữa tổng thống Macron và ngoại trưởng Blinken. Tuy nhiên, vẫn theo quan chức này, « còn nhiều việc khó khăn cần làm để xác định được các hành động cụ thể » sẽ được trình lên tổng thống Pháp và đồng nhiệm Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc hội kiến cuối tháng 10 tại châu Âu, theo dự kiến. 

Về mặt ngoại giao, buổi làm việc giữa tổng thống Pháp và ngoại trưởng Mỹ rõ ràng cho thấy quan hệ Paris – Washington đã bớt căng thẳng. Về mặt chính thức, vấn đề khủng hoảng tầu ngầm Úc đã không còn được hai bên nhắc đến. Tuy nhiên, quan hệ còn lâu mới trở lại bình thường. Sau buổi hội kiến giữa hai ngoại trưởng Pháp – Mỹ hôm qua, đã không có họp báo chung.

Bài Liên Quan

Leave a Comment