Đài Loan đề nghị Úc hậu thuẫn gia nhập CPTPP

Đài Loan đề nghị Úc hậu thuẫn gia nhập CPTPP

Đăng ngày: 12/10/2021

\"Ảnh
Ảnh minh họa : Hàng hóa thương mại tại cảng Cơ Long (Keelung), Đài Loan ngày 15/12/2008. Đài Bắc đang rất muốn ra nhập CPTTP. AP – Wally Santana

Minh Anh

Đài Loan muốn tham gia hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương CPTPP và kêu gọi Úc ủng hộ nỗ lực này. Chính quyền Đài Bắc khẳng định có thể gia tăng dòng trao đổi thương mại công nghệ và đáp ứng các nhu cầu khoáng sản của Canberra. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối ý định của Đài Loan.

Phát biểu trước Nghị Viện Úc ngày hôm nay, 12/10/2021, ông Thường Dĩ Lập (Elliott Charng), lãnh đạo Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tuyên bố rằng việc hậu thuẫn Đài Loan sẽ gởi đi « một thông điệp mạnh mẽ » đến những doanh nghiệp Úc bị tác động bởi việc Trung Quốc tẩy chay hàng hóa của Úc. Theo quan chức này, « những biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc nhắm vào Úc chỉ làm củng cố hơn ý muốn siết chặt hợp tác sâu rộng với Đài Loan ».  

Ông Thường Lập Dĩ, trên thực tế là đại sứ của Đài Loan tại Canberra nhắc lại rằng Úc là nguồn cung hàng hóa nông nghiệp thứ ba cho hòn đảo tự trị, với tổng trị giá trong năm 2020 là 607 triệu đô la và CPTPP cung cấp một cơ cấu tạo thuận lợi cho việc kinh doanh cũng như cải thiện hợp tác an ninh mạng. Dù vậy, ông nhìn nhận có thể dự báo được phản đối của Trung Quốc: « Bắc Kinh sẽ sử dụng mọi phương tiện để tránh việc Đài Bắc tham gia vào bất kỳ tổ chức nào ».

Theo hãng tin Anh Reuters, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Kim ngạch xuất khẩu của Úc trong tháng 7 đã đạt mức kỷ lục 19,4 tỷ đô la Úc, chủ yếu dựa vào nguồn xuất khẩu sắt. Nhưng trong những năm gần đây, quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đề nghị xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc và Đài Loan đưa ra trong tháng Chín rồi đã làm dấy lên những căng thẳng. Bắc Kinh phản đối đơn xin của Đài Bắc, ngay lập tức Đài Loan phản hồi cáo buộc Trung Quốc có hành vi bắt nạt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment