Biển Đông: Chiến hạm Mỹ và Nhật tập trận chung sau vụ va chạm tàu ngầm

Biển Đông: Chiến hạm Mỹ và Nhật tập trận chung sau vụ va chạm tàu ngầm

2021-10-25

\"BiểnHàng không mẫu hạm mang trực thăng JS Kaga (DDH 184) của Nhật và hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson chạy song song trong cuộc tập trận hôm 17-10-2021 ở vịnh Bengal DVIDS

Hàng không mẫu hạm trực thăng JS Kaga của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (số hiệu DDH 184) và Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm số 1 của Hải quân Hoa Kỳ đang tiến hành các hoạt động song phương ở Biển Đông lần đầu tiên kể từ khi nhóm hàng không mẫu hạm Carl Vinson triển khai hoạt động này hồi mùa hè.

Thông tin này được trang web của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đăng tải hôm 25/10 cùng với hình ảnh các hoạt động trên biển.

Cuộc tập trận của hai nước ở vùng biển căng thẳng diễn ra sau vụ việc tàu ngầm USS Connecticut va chạm vật thể lạ ở  biển Đông khiến nhiều thủy thủ bị thương.

Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm số 1 của Hải quân Hoa Kỳ đang hoạt động trên biển Đông bao gồm: Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson (CVN 70); hai Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Lake Champlain (CG 57) và USS Shiloh (CG 67); Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Stockdale (DDG 106) của Hải đội Khu trục (DESRON) 1; và 9 phi đội của Không đoàn hàng không mẫu hạm CVW 2.

Trong khi ở biển Đông, các đơn vị Hải quân Nhật Bản và Hoa Kỳ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động bay, huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân, tiếp nhiên liệu trên biển và các cuộc tập trận tấn công trên biển.

Các hoạt động hợp tác hàng hải và hoạt động của tàu sân bay Hoa Kỳ ở Biển Đông là một phần trong hoạt động hiện diện thường xuyên của Hải quân Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Chuẩn đô đốc Dan Martin, chỉ huy Nhóm tác chiếc hàng không mẫu hạm số 1 cho biết:

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khu vực năng động, và bằng cách tiếp tục tiến hành các hoạt động thường xuyên với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trên khắp các vùng biển và không phận quốc tế, chúng tôi thể hiện cam kết kiên định của mình trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trên biển và trên không, và đảm bảo rằng tất cả các quốc gia có thể làm điều tương tự mà không sợ hãi hoặc phải tranh cãi.\”

Lần triển khai này đánh dấu lần thứ hai một nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm hoạt động ở biển Đông với khả năng tiên tiến của tiêm kích đa nhiệm thế hệ thứ năm F-35C Lightning II và máy bay quân sự cánh quạt nghiêng CMV-22B Osprey.

Bài Liên Quan

Leave a Comment