Mỹ buộc công dân Nga sang Ba Lan xin thị thực nhập cư

Mỹ buộc công dân Nga sang Ba Lan xin thị thực nhập cư

Đăng ngày: 25/10/2021

\"Trụ
Trụ sở tòa đại sứ Mỹ taị Matxcơva, Nga. Ảnh ngày 12/10/2021. Alexander NEMENOV AFP/File

Thu Hằng

Căng thẳng nhân sự ngoại giao giữa Washington và Matxcơva vẫn chưa lắng dịu. Từ ngày 24/10/2021, Nga nằm trong danh sách khoảng 10 quốc gia mà Mỹ không có cơ quan lãnh sự, do nội chiến hoặc là kình nghịch với Washington như Cuba, Iran, Venezuela, Syria. Hệ quả là mọi công dân Nga muốn xin thị thực nhập cư vào Mỹ phải lấy hẹn với đại sứ quán Mỹ ở Ba Lan.

Trả lời AFP, một người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết « sẽ không cấp hẹn cho công dân Nga xin thị thực nhập cư ở Matxcơva ». Từ ngày 12/10/2021, mọi cuộc hẹn được chuyển sang đại sứ quán Mỹ ở Vacxava. Người xin thị thực được khuyến cáo không nên đến Ba Lan nếu không có hẹn phỏng vấn.

Vị quan chức trên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thừa nhận đây không phải là « giải pháp lý tưởng » và đổ lỗi cho chính quyền Matxcơva cấm Mỹ sử dụng « nhân viên người Nga hoặc một nước thứ ba » làm việc cho các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga. Vài chục nhân viên địa phương đã bị sa thải và điều này « ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp dịch vụ lãnh sự » của Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã ngừng cấp thị thực lao động phổ thông vào tháng 05/2021 cũng vì lý do thiếu nhân sự. Hiện tại, đại sứ quán Mỹ ở Matxcơva chỉ tiếp tục cấp « thị thực ngoại giao hoặc thị thực công vụ » cho quan chức Nga.

Trên mạng Telegram ngày 24/10, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova lên án quyết định của Hoa Kỳ là « một sư sỉ nhục gần với tàn ác » và chính quyền Mỹ đang phá hoại hệ thống lãnh sự của họ tại Nga.

Hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao Nga và Mỹ ở nước sở tại bị xáo trộn trong những năm gần đây do hai bên vẫn trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau. Vấn đề này đã được thảo luận trong chuyến công du Nga của nhân vật số ba ngành ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, cách đây hai tuần, nhưng không đạt được kết quả.

Bài Liên Quan

Leave a Comment