Brexit: Tranh chấp Anh với Pháp về quyền đánh bắt cá tiếp tục leo thang

Brexit: Tranh chấp Anh với Pháp về quyền đánh bắt cá tiếp tục leo thang

  • Katie Wright
  • BBC News

30 tháng 10 2021

\"Tranh

Ngày 29/10/2021, Bộ trưởng Môi trường Vương quốc Anh, George Eustice nói rằng nước này có thể đáp trả đe dọa của Pháp trong bối cảnh tranh chấp về quyền đánh bắt cá hậu Brexit.

Pháp cho biết họ có thể cấm tàu thuyền của Anh cập cảng nước này nếu vấn đề giấy phép đánh bắt cá không được giải quyết vào ngày 2/11.

George Eustice cho biết ông đang nêu vấn đề với Ủy ban châu Âu, trong khi đại sứ Pháp tại Vương quốc Anh được triệu tập tới gặp chính quyền Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Pháp vẫn là một \”đồng minh thân thiết và mạnh mẽ\” của Anh.Một tàu đánh cá của Anh đã bị Pháp bắt giữ và một người khác bị phạt khi đang kiểm tra ở Le Havre, vùng Normandy hôm 28/10.Giới chức Pháp cho biết tàu Cornelis Gert Jan bị bắt vì không có giấy phép, tuy nhiên chủ tàu đã bác bỏ lời buộc tội này. Nhưng EU cho biết giới chức Anh đã rút giấy phép đó vào ngày 1/3.Cơ quan chức năng Pháp cho biết thuyền trưởng của tàu sẽ phải hầu tòa vào tháng 8/2022.Các bộ trưởng Anh đã gặp nhau hôm thứ Năm để thảo luận về tình hình và được cho là đang xem xét \”một loạt các biện pháp\” trả đũa.

Pháp tức giận trước quyết định của Vương quốc Anh và chính quyền Jersey hồi tháng trước từ chối cấp phép đánh bắt cho hàng chục tàu thuyền của Pháp tiếp cận vùng biển của Anh, và cho rằng điều này vi phạm thỏa thuận Brexit.Ông Eustice nói với BBC rằng chỉ có \”một số lượng nhỏ tàu\” không đủ điều kiện để được cấp phép \”vì chúng chưa bao giờ tiếp cận vùng biển Jersey trước đây\”.Ông cho biết nước Anh \”luôn mở rộng cánh cửa\” và chính phủ sẽ chờ xem quyết định nào được đưa ra vào ngày 2/11, sau đó Vương quốc Anh \”bảo lưu quyền đáp trả theo cách tương xứng\”.

\"Tranh

Khi được hỏi về tuyên bố của Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp, Clément Beaune, rằng ngôn ngữ duy nhất mà nước Anh hiểu là \”thứ ngôn ngữ của vũ lực\”, ông Eustice nói: \”Điều đó hoàn toàn mang tính khiêu khích và là sai lầm để giải quyết vấn đề.\”

Ông nói thêm: \”Hiện tại, chúng tôi sẽ không đáp trả theo cách mà Pháp đã làm, chúng tôi sẽ nêu vấn đề này với ủy ban và chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra qua các kênh ngoại giao với đại sứ Pháp nhưng chúng tôi sẽ bảo lưu quyền đáp trả nhiều hơn nếu Pháp tiếp tục gây sức ép với những lời đe dọa như vậy. \”

Bộ trưởng Môi trường Anh cho rằng Pháp đang chính trị hóa quá trình kiểm tra tàu thuyền. \”Rõ ràng là có một cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Pháp, có thể đó là yếu tố dẫn đến việc này,\” ông nói.

Ông Eustice cho biết tàu đánh cá bị bắt giữ đã được cấp giấy phép vào đầu năm nay và chính phủ đang \”tìm hiểu ngọn nguồn\” lý do tại sao nó lại bị đưa ra khỏi danh sách do Liên minh châu Âu cấp.Ông cho biết con tàu có thể đã có thay đổi về động cơ, đồng nghĩa với việc phải cấp giấy phép lại.Andrew Brown, từ hãng chủ sở Macduff Shellfish của con tàu. nói: \”Tôi tin rằng trong trường hợp bình thường, một sự hiểu lầm như thế có thể được giải quyết bằng một cuộc điện thoại.\”

Đầu tháng 5/2021, Anh điều tàu chiến đến vùng biển có tranh chấp với ngư dân Pháp.

Tháng 9/2021, Anh, Mỹ và Úc công bố một hiệp ước an ninh đặc biệt, gọi là Aukus. Hiệp ước này đã khiến Pháp mất hợp đồng trị giá 50 tỷ đôla Úc để đóng 12 tàu ngầm cho Hải quân Úc vào năm 2016. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã gọi hiệp ước là một \”cú đâm sau lưng\”.

\"Tranh

Sự đáp trả mang tính thay đổi

Phân tích của James Landale, phóng viên ngoại giao của BBC:

Bằng cách triệu tập đại sứ Pháp, chính phủ Anh cho thấy họ đang rất quan tâm đến tranh chấp đánh bắt cá theo cách công khai.

Đây không phải là điều mà các đồng minh thường làm và hình thức ngoại giao này thường dành cho các chính phủ mà Vương quốc Anh có mối quan hệ ít thân thiện hơn, chẳng hạn như Trung Quốc hoặc Iran.

Khi căng thẳng ngoại giao diễn ra, điều này được so sánh với tranh chấp gần đây về tàu ngầm hạt nhân khi Pháp triệu hồi các đại sứ của họ từ Úc và Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment