Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

RFA
2021-11-04

\"TrungHình minh hoạ. Quân đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở Hong Kong chuẩn bị đón Chủ tịch Tập Cận Bình trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm Anh trả Hong Kong về cho Trung Quốc hôm 30/6/2017REUTERS

Quân đội Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài một tuần ở biển Hoa Đông từ hôm 3 tháng 11. Tờ South China Morning Post đưa tin cùng ngày.

Đợt tập trận lần này diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn xác nhận việc quân đội Mỹ đang hiện diện ở hòn đảo này để hỗ trợ huấn luyện, và Hoa Kỳ ngày càng thể hiện ủng hộ Đài Bắc tham gia các hoạt động quốc tế.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. 

Trong tháng 10, quân đội Trung Quốc điều gần 200 máy bay quân sự áp sát đảo Đài Loan. Cũng trong tháng 10, khu trục hạm Dewey Mỹ và hộ vệ hạm Winipeg Canada cũng đi qua eo biển Đài Loan.

Hồi tuần trước, Hải quân Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ cùng tàu JS Kaga của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật đã phối hợp thực hành tác chiến trên biển và trên không.

Một số chuyên gia nhận định đợt tập trận lần này của hải quân Trung Quốc nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung của Mỹ và Nhật ở Biển Đông. 

Tờ South China Morning Post dẫn lời nhà bình luận quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình nhận định: “Các cuộc diễn tập hiện tại của chúng tôi ở các vùng biển khác nhau đều liên quan chặt chẽ đến tình hình ở eo biển Đài Loan”. Một chuyên gia khác cho biết, các cuộc diễn tập bắn đạn thật được thiết kế để chứng minh năng lực thực chiến mạnh mẽ của hải quân và không quân Trung Quốc.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment