Hải quân Đức sẽ gửi tàu chiến đến Biển Đông ‘tùy thuộc vào tình hình\’

Hải quân Đức sẽ gửi tàu chiến đến Biển Đông ‘tùy thuộc vào tình hình\’

2021-11-08

\"HảiTàu khu trục nhỏ Bayern của Hải quân Đức cập bến ở Tokyo vào hôm 5/11/2021. AFP

Đức có thể điều tàu chiến đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hai năm một lần. Đó là phát biểu của người đứng đầu Hải quân nước Đức trong một cuộc họp báo tại Tokyo hôm thứ bảy, 6 tháng 11. Báo chí Nhà nước Việt Nam đưa tin hôm thứ hai, 8 tháng 11, dẫn nguồn Kyodo News.

Phó Đô đốc Kay-Achim Schönbach, trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan báo chí Nhật này nói, nếu có thể, ông mong sẽ điều tàu đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hai năm một lần để giúp gìn giữ hòa bình và trật tự dựa trên luật quốc tế trong khu vực. Ông cũng bày tỏ mong muốn sẽ tăng cường hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia khác. 

Ông Schönbach tuyên bố như vừa nêu sau khi tàu hộ tống Bayern ghé cảng Nhật Bản vào hôm thứ sáu, và trở thành tàu chiến đầu tiên của Đức đến thăm Nhật trong gần 20 năm.

Kyodo News trích dẫn lời Tham mưu trưởng Hải quân Đức rằng Hải quân nước này có thể sẽ điều tàu vào khu vực vào năm 2023, ‘tùy thuộc vào tình hình ở Biển Đông”.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển nhưng không được quốc tế công nhận.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Đức cùng với Anh và Pháp đã gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời khẳng định tự do hàng hải và hàng không qua khu vực này.

Hoa Kỳ và đồng minh trong thời gian gần đây đã tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải và tập trận ở vùng nước tranh chấp này. Mục đích được nói nhằm thách thức các đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, đồng thời khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Trung Quốc nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ và đồng minh đang gây bất ổn trong khu vực với các hoạt động quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment