Đại sứ quán TQ \’vận động hành lang\’ doanh nghiệp Mỹ để phản đối dự luật về TQ

Đại sứ quán TQ \’vận động hành lang\’ doanh nghiệp Mỹ để phản đối dự luật về TQ

13 tháng 11 2021

\"(Ảnh
Chụp lại hình ảnh,(Ảnh minh họa)

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã hối thúc các giám đốc điều hành, công ty và các doanh nghiệp Mỹ đấu tranh chống lại các dự luật liên quan đến Trung Quốc tại Quốc hội Mỹ, theo Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc đã gửi thư và có các cuộc họp với nhiều thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp.

Các bức thư từ đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã gây sức ép để các nhà điều hành doanh nghiệp hối thúc các thành viên Quốc hội Mỹ thay đổi hoặc hủy bỏ các dự luật cụ thể nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ, theo các nguồn tin và nội dung một bức thư được gửi đi từ văn phòng kinh tế và thương mại của đại sứ quán Trung Quốc mà Reuters được tiếp cận.

Các quan chức Trung Quốc cảnh báo các công ty có nguy cơ mất thị phần hoặc doanh thu ở Trung Quốc nếu dự luật trở thành luật, theo nội dung bức thư.

Đại sứ quán Trung Quốc và người đứng đầu văn phòng kinh tế và thương mại đã không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc của Reuters.

Các nguồn tin cho biết yêu cầu của Trung Quốc cũng khiến một số cá nhân nhận được thư lo ngại rằng họ có thể bị coi là vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA) nếu họ vận động các nhà lập pháp về các vấn đề tương tự trong tương lai.

Do đó, không có nguồn nào muốn xác nhận là đã nhận hay xem bức thư.

Hoàn thiện luật pháp để thúc đẩy sự cạnh tranh của Hoa Kỳ với Trung Quốc và tài trợ cho sản xuất chất bán dẫn, được gọi là Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Hoa Kỳ (USICA), đã được Thượng viện thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng vào tháng Sáu. Một dự luật liên quan tại Hạ viện được gọi là Đạo luật Đại bàng, tập trung vào các chính sách nghiêm ngặt hơn, đã bị đình trệ do Quốc hội Mỹ bận với các sáng kiến trong nước khác.

Ngôn ngữ trong các bức thư, mà Reuters xác định là được gửi riêng cho nhiều người, rõ ràng yêu cầu các công ty phản đối USICA và Đạo luật Đại bàng.

Bắc Kinh coi các biện pháp này – như có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc trong các vấn đề nhân quyền và thương mại – là một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chống lại sức mạnh kinh tế và địa chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc.

\”Chúng tôi chân thành hy vọng các bạn … sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc thúc giục các thành viên Quốc hội từ bỏ tư duy tổng bằng không và định kiến về ý thức hệ, ngừng quảng cáo các dự luật tiêu cực liên quan đến Trung Quốc, xóa bỏ các điều khoản tiêu cực, để tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế song phương và hợp tác thương mại trước khi quá muộn, \”đại sứ quán Trung Quốc viết trong một bức thư gửi vào đầu tháng 11.

Reuters đã xác nhận nội dung của bức thư với bốn nguồn tin.

\”Kết quả của những dự luật liên quan đến Trung Quốc với những tác động tiêu cực sẽ không phải là lợi ích của các công ty Mỹ sẽ được bảo vệ trong khi lợi ích của các công ty Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Nó chỉ gây tổn thương cho tất cả mọi người,\” bức thư viết.i.

\”Việc thúc đẩy chuỗi cung ứng không có Trung Quốc chắc chắn sẽ dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với các sản phẩm của Mỹ và các công ty Mỹ mất thị phần và doanh thu tại Trung Quốc\”.

Hai trong số các nguồn tin cho biết những thông điệp tương tự đã được chuyển tải trong các cuộc gặp với nhân viên đại sứ quán Trung Quốc.

\”Đó là một yêu cầu hoàn toàn của chính phủ nước ngoài\”, một trong những nguồn tin cho biết, nhấn mạnh các tác động đối với FARA, trong đó yêu cầu những người đại diện cho một cơ quan công quyền hoặc đảng phái chính trị nước ngoài phải tiết lộ những mối quan hệ đó với Bộ Tư pháp.

Một nguồn tin thứ hai cho biết cách tiếp cận của Đại sứ quán Trung Quốc dường như có mục đích khiến các công ty trì hoãn quy trình lập pháp hơn là chặn hoàn toàn các dự luật.

Bài Liên Quan

Leave a Comment