Myanmar thả nhà báo Mỹ sau đàm phán với cựu quan chức Mỹ

Myanmar thả nhà báo Mỹ sau đàm phán với cựu quan chức Mỹ

15/11/2021


\"Danny
Danny Fenster là một nhà báo độc lập ở Myanmar

Nhà báo Mỹ Danny Fenster đã được thả ra tù hôm 15/11 và đã rời khỏi Myanmar, sở làm và gia đình ông cho biết, sau các cuộc đàm phán giữa nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu Bill Richardson và chính quyền quân sự Myanmar.

Ông Fenster, 37 tuổi, biên tập viên quản lý của tạp chí mạng độc lập Frontier Myanmar, đã bị kết án 11 năm tù hôm 13/11 vì tội kích động và vi phạm luật nhập cư và tụ tập bất hợp pháp, phán quyết bị quốc tế lên án.

Ông Fenster rời Myanmar cùng với ông Richardson trên một chuyến bay đến Qatar. Trung tâm Richardson đã đăng một bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy hai người sắp sửa cùng nhau lên máy bay.

“Chúng tôi rất biết ơn vì Danny cuối cùng sẽ có thể kết nối lại được với người thân, vốn đã vận động cho anh ấy trong suốt thời gian qua, bất chấp những thách thức to lớn,” ông Richardson, vốn đến Myanmar hồi đầu tháng, nói trong một tuyên bố.

Ông Fenster là một trong số hàng chục người làm truyền thông bị bắt giữ ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2 dẫn đến sự bùng nổ tức giận trong công chúng về việc quân đội đột ngột chấm dứt một thập kỷ các bước tiến đi tới dân chủ.

Quân đội đã cáo buộc nhiều phương tiện truyền thông kích động và lan truyền thông tin thất thiệt.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khen ngợi các quan chức Mỹ cũng như ông Richardson đã thúc đẩy việc phóng thích ông Fenster.

“Chúng tôi rất vui Danny sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình trong khi chúng tôi tiếp tục kêu gọi thả những người vẫn đang bị cầm tù bất công khác,” ông nói trong một tuyên bố.

Hiện chưa rõ liệu có điều kiện nào kèm theo việc phóng thích ông Fenster, vốn bị bắt khi cố gắng rời Myanmar hồi tháng 5, hay không. Đại sứ quán Mỹ tại Yangon đã không phản hồi ngay yêu cầu bình luận.

Phát ngôn nhân của hội đồng quân sự cầm quyền đã không phản hồi ngay Reuters. BBC ban tiếng Miến cho biết người phát ngôn này đã xác nhận thả ông Fenster nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Richardson, vốn từng cựu thống đốc bang New Mexico, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Myanmar vào ngày 2/11 trong sứ mạng nhân đạo và hỗ trợ phòng chống COVID-19.

Ông Richardson là một trong số ít người nước ngoài đã gặp lãnh đạo chính quyền quân sự Min Aung Hlaing ở Myanmar kể từ khi ông này cầm đầu cuộc đảo chính. Vị tướng này nằm trong số những nhân vật bị Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt một số lệnh trừng phạt.

Tổ chức của ông cho biết việc phóng thích ông Fenster diễn ra sau chuyến thăm riêng tư và ‘đàm phán trực tiếp’ với Tướng Min Aung Hlaing.

Tổng biên tập Frontier, Thomas Kean, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi Danny cuối cùng đã ra tù – mà việc anh bị bỏ tù vốn không bao giờ nên xảy ra ngay từ đầu.”

“Nhưng chúng tôi cũng nhận ra Danny là một trong nhiều nhà báo ở Myanmar đã bị bắt giữ một cách bất công chỉ vì họ làm việc của họ kể từ cuộc đảo chính hồi tháng Hai.”

Anh trai của ông Fenster, Bryan, cho biết gia đình ông rất vui.

“Chúng tôi không thể chờ để ôm chú ấy trong vòng tay. Chúng tôi vô cùng biết ơn tất cả những người đã giúp đem lại tự do cho chú ấy.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment